Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 51/2023

Dự báo giá dầu: Kế hoạch bổ sung khi dự trữ chiến lược của Mỹ khó có thể nâng giá dầu thô WTI và Brent

Việc bổ sung SPR sẽ giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung dầu trong khi giảm phát CPI của Trung Quốc và những nghi ngờ về OPEC+ càng làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường dầu thô.

Giá dầu thô tăng nhẹ hôm thứ Hai, phản ứng với sáng kiến của Mỹ nhằm bổ sung kho dự trữ chiến lược, bù đắp những lo ngại về nguồn cung dư thừa và dự báo nhu cầu yếu đi trong năm tới. Mặc dù có sức mạnh ban đầu nhưng xu hướng vẫn là giảm và thị trường đang giảm. Do đó, bất kỳ đợt tăng giá nào cũng có thể là một sự kiện ngắn hạn và một cơ hội bán khống khác. Sẽ mất thời gian và một sự kiện lớn để thay đổi niềm tin trong ngắn hạn nhằm loại bỏ tình trạng bán khống cứng đầu.

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

Giá dầu thô Brent và WTI tương lai đều mở đầu tuần với mức tăng, tiếp tục đà tăng từ thứ Sáu. Sự gia tăng này diễn ra bất chấp chuỗi giảm hàng tuần dài nhất kể từ năm 2018, làm nổi bật mối lo ngại về tình trạng dư cung đang diễn ra. Thị trường hiện đang cân bằng các vấn đề nguồn cung này trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn, đặc biệt là từ Trung Quốc.

ẢNH HƯỞNG KINH TẾ

Động thái bổ sung tới 3 triệu thùng vào Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của Mỹ đang mang lại sự ổn định nhất định. Mặc dù vậy, vẫn còn tồn tại những nghi ngờ về hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng của OPEC+. RBC Capital Markets dự đoán lượng tồn kho ban đầu sẽ giảm đáng kể, nhưng mức giảm vừa phải hơn trong cả năm.

TÁC ĐỘNG ĐỊA CHÍNH TRỊ

Tình hình kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là xu hướng giảm phát trong chỉ số giá tiêu dùng, đặt ra câu hỏi về sự phục hồi và nhu cầu dầu mỏ của nước này. Ngoài ra, cuộc họp gần đây giữa Nga và Ả Rập Saudi Arabia tập trung vào việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, tạo thêm một lớp phức tạp khác cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

DỰ BÁO

Thị trường dầu thô đang phải đối mặt với sự kết hợp của các yếu tố tăng và giảm trong ngắn hạn. Việc Mỹ  báo hiệu ý định mua tới 3 triệu thùng cho Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) có thể đã giúp thiết lập mức đáy, nhưng sẽ cần đến cắt giảm sản lượng hiệu quả của OPEC+ để thắt chặt nguồn cung và hỗ trợ đà tăng.

Tuy nhiên, mức độ tuân thủ yếu hơn, chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu và sự ổn định kinh tế của Trung Quốc là những biến số chính có thể ảnh hưởng đến hướng đi của thị trường.

Sự phát triển địa chính trị ở các khu vực sản xuất dầu cũng vẫn là yếu tố quan trọng quyết định xu hướng nguồn cung. Những yếu tố này có thể sẽ định hình xu hướng giá dầu tuần này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

WTI

Thị trườngWest Texas Intermediate đã rất biến động trong suốt tuần qua, vượt qua mức hỗ trợ và  giá vẫn trong xu hướng giảm. Mọi thứ đều cân bằng, và kịch bản chính là thị trường này đang cố gắng lao về phía mức hỗ trợ chính. Nhưng vì mọi thứ đều cân bằng nên thị trường này cũng có thể sẽ bật tăng trở lại trong vùng lân cận chung này. Hơn nữa, thanh khoản sắp cạn kiệt nên khả năng thị trường đi ngang và trở nên trầm lắng có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Brent

Brent cũng đã giảm khá đáng kể trong tuần và giống như thị trường  WTI, thực tế là giá hiện đang giảm hướng về mức hỗ trợ chính bên dưới, trong trường hợp này là mức 72. Nhìn chung, đây là thị trường sẽ cho phép giao dịch ngắn hạn, nhưng sẽ khó có thể giữ được vị thế lớn từ nay đến cuối năm, hoặc thậm chí có thể cố gắng vượt lên trước năm mới.

Mọi thứ đều cân bằng, do cần phải hết sức thận trọng và trader dài hạn có lẽ sẽ ngồi ngoài trong vài tuần tới. Dầu thô đang cố gắng phân loại xem liệu thị trường có rơi vào một cuộc suy thoái lớn hay không, đây sẽ là câu hỏi lớn của năm 2024 trong thời gian tới.

Copyright © Xangdau.ner