Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các nhà phân tích dự đoán một năm đầy thách thức đối với giá dầu năm 2024

Nguồn cung dư thừa, giá thấp và tăng trưởng nhu cầu ảm đạm là ba yếu tố dẫn đến giá dầu thấp mà các nhà phân tích dự đoán sẽ trở thành kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất trong năm nay.

Yếu tố duy nhất có thể bù đắp được tác động của những yếu tố này là tình hình ở Biển Đỏ.

Sau khi ghi nhận năm giảm đầu tiên sau năm 2020, giá dầu đã có sự phục hồi do dự trong tuần đầu tiên của năm mới, do các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu container ở Biển Đỏ, mặc dù họ vẫn cảnh giác với việc nhắm mục tiêu vào các tàu chở dầu vốn vẫn đang di chuyển tự do dọc theo tuyến đường Á-Âu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích không mong đợi gì nhiều từ các chuẩn dầu, trừ trường hợp nguồn cung bị gián đoạn lớn. Ví dụ, theo Goldman Sachs, mức tăng trưởng nguồn cung năm ngoái là đáng ngạc nhiên và nó có thể tiếp tục trong năm nay, đặt ra một mức trần cho giá quốc tế.

Giám đốc kinh doanh hàng hóa ở khu vực châu Mỹ của Goldman, Sarah Kiernan, cho biết trong tuần này rằng sản lượng dầu của Mỹ, điều khiến khá nhiều người ngạc nhiên vào năm ngoái, sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng nó sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải hơn và cũng đề cập đến sản lượng dầu cao hơn từ Brazil.

Đầu tháng này, chủ tịch của EOG Resources cũng cho biết tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ năm nay sẽ yếu hơn năm ngoái. Phát biểu tại một sự kiện dành cho nhà đầu tư, Billy Helms cho biết: "Sản xuất nhiều vào năm ngoái, bạn sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh hơn để bù đắp trong năm tiếp theo. Điều đó cho bạn biết rằng sản lượng của Mỹ sẽ không thể tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ như năm ngoái."

Về phía nhu cầu, các nhà phân tích được Financial Times trích dẫn lưu ý rằng những lo ngại về kinh tế vẫn tiếp tục sẽ đóng vai trò là lực lượng điều tiết nhu cầu dầu. Tuy nhiên, giá dầu giảm đồng nghĩa với giá nhiên liệu thấp hơn, điều này sẽ kích thích nhu cầu.

Deloitte đã công bố một báo cáo trong tuần này, trong đó dự kiến giá dầu WTI trung bình sẽ đạt trung bình 72 USD/thùng trong năm nay - giảm 7% so với mức trung bình của WTI trong năm 2023, Bloomberg cho biết.

Mặt khác, giá giảm có thể dẫn đến tăng trưởng sản xuất của Mỹ thậm chí còn thấp hơn, ngay cả với cách tiếp cận thận trọng mới của các công ty dầu khí trong việc chi tiêu cho mức tăng trưởng nói trên. Giá WTI càng thấp thì các công ty khoan càng ít có xu hướng đẩy hoạt động khoan ngang đến giới hạn nhân danh nguồn cung bổ sung.

Tuy nhiên, đồng thời, một số cho phép khả năng tăng trưởng sản xuất dầu của Mỹ sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm nay, khiến  sứ mệnh của OPEC trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa chính tại SEB Thụy Điển, nói với FT: “Nếu sản lượng của Mỹ tiếp tục tăng ở mức rất mạnh vào năm 2024 ngang bằng với năm 2023 thì điều đó sẽ khó khăn hơn nhiều đối với Opec+ đặc biệt nếu nhu cầu dầu toàn cầu đồng thời suy yếu”.

Nói về OPEC, tổ chức này đang ở vào thế khó. Vào bất kỳ thời điểm nào khác, việc cắt giảm 2,2 triệu thùng mỗi ngày sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà giao dịch nhìn chung đã phớt lờ việc cắt giảm khi họ tập trung vào sản lượng của Mỹ cùng với Guyana và Brazil cũng như nhu cầu của Trung Quốc, vốn được cho là đang giảm trong năm nay.

Theo Kiernan của Goldman, rủi ro về giá dầu trong năm nay đang giảm xuống. Kiernan cho biết: “Rủi ro cung/cầu cơ bản vẫn có xu hướng nghiêng về phía giảm giá nhiều hơn, với rủi ro đảo chiều chính trị luôn hiện diện và nổi bật qua các sự kiện gần đây như cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ”. “Xét về các yếu tố cơ bản, mọi người đang theo dõi số liệu tồn kho và hình dạng của đường cong hiện tại không cho thấy thị trường đang thắt chặt”.

Chính vì bức tranh cơ bản này mà việc hạ giá bán của Ả Rập Xê Út đã khiến giá dầu giảm vì chúng được hiểu là nỗ lực của vương quốc này nhằm giữ thị phần trong một môi trường đầy thách thức.

Nhìn chung, có vẻ như hầu hết các nhà phân tích đều dự báo điều mà truyền thông gọi là một năm giá dầu yếu ớt và không có nhiều hứng khởi. Tuy nhiên, năm 2022 cũng có thể được coi là năm có khả năng khiến giá dầu giảm nhẹ vào đầu tháng 1. Theo các nhà phân tích, có vẻ như các nhà giao dịch phần lớn đã gạt bỏ cuộc chiến Israel-Palestine vì nó không liên quan đến giá cả nhưng luôn có nguy cơ leo thang khi dẫn đến các nhà sản xuất lớn, đặc biệt là Iran, tham gia vào cuộc xung đột. Và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

Về nhu cầu và sự suy yếu của nhu cầu trong năm nay, mọi người đều đang hướng tới Trung Quốc. Động lực thúc đẩy nhu cầu dầu lớn nhất trên thế giới năm ngoái đã phá kỷ lục này đến kỷ lục khác, tuy nhiên các nhà giao dịch vẫn thất vọng với mức tăng trưởng nhu cầu dưới mức trung bình.

Năm nay, kỳ vọng có thể sẽ giảm bớt do các nhà phân tích dự đoán nhu cầu giảm. Tuy nhiên, nếu giá vẫn ở mức thấp, Trung Quốc sẽ mua nhiều hơn, dù chỉ để lấp đầy kho chứa. Điều này đã xảy ra trước đây và nó sẽ xảy ra lần nữa nếu có điều kiện thích hợp. Tất nhiên, luôn có khả năng xảy ra bất ngờ mà sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn. Tuy nhiên, hiện tại khả năng đó còn khá xa vời.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM