Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

CEO của Occidental dự báo cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu từ năm 2025

Vicki Hollub, Giám đốc điều hành của Occidental Petroleum, cho biết tại diễn đàn Davos hôm thứ Ba rằng thế giới sẽ thiếu dầu từ năm 2025 trở đi do hoạt động thăm dò cho trữ lượng dầu thô sản xuất lâu hơn sẽ không theo kịp tăng trưởng nhu cầu.

Trong phần lớn thời gian của nửa sau thế kỷ 20, các công ty dầu mỏ đã tìm thấy nhiều dầu thô hơn mức tiêu thụ toàn cầu, gấp khoảng 5 lần khối lượng nhu cầu, Hollub cho biết, được Reuters đưa tin.

Tỷ lệ tài nguyên được phát hiện so với nhu cầu đã giảm trong những thập kỷ gần đây và hiện ở mức khoảng 25%.

“Trong thời gian tới, thị trường không cân bằng; cung-cầu không cân bằng”, CEO của Oxy cho biết.

“Năm 2025 trở đi là lúc thế giới sẽ thiếu dầu.”

Theo vị giám đốc điều hành này, thị trường dầu mỏ sẽ chuyển từ tình trạng dư cung trong thời gian ngắn sang tình trạng thiếu nguồn cung trong thời gian dài.

Các Giám đốc điều hành trong ngành dầu mỏ đã cảnh báo rằng sẽ cần đến các nguồn tài nguyên mới, đầu tư mới và nguồn cung mới chỉ để duy trì mức cung hiện tại khi các mỏ cũ đã cạn kiệt.

Một trong những cảnh báo từ lâu đã đến từ Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và gã khổng lồ dầu mỏ Aramco trong nhiều năm.

Vương quốc này và Aramco đã nhiều lần tuyên bố trọng tâm của ngành năng lượng và các cuộc tranh luận về quá trình chuyển đổi năng lượng nên là làm thế nào để cắt giảm khí thải chứ không phải giảm sản xuất dầu khí.

Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng vào tháng 10, Amin Nasser, Giám đốc điều hành của Aramco, cho biết gã khổng lồ dầu mỏ Saudi đang nghiên cứu năng lượng tái tạo, nhiên liệu điện tử, hydro cũng như công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS). Tuy nhiên, ông nói thêm rằng thế giới sẽ cần dầu và khí đốt trong nhiều thập kỷ và năng lượng tái tạo sẽ không đáp ứng được nhu cầu này trong nhiều thập kỷ nữa.

Nasser lưu ý rằng nhu cầu dầu và khí đốt tăng thêm trong thập kỷ tới cần các khoản đầu tư mới vào thượng nguồn để bù đắp cho tỷ lệ suy giảm 5-7% hàng năm.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM