Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu tăng vọt, vàng vượt đỉnh cao 3/2008

Không dừng lại sau phiên tăng mạnh liền trÆ°á»›c, giá dầu và vàng thế giá»›i tiếp tục tăng vọt. Vàng lập đỉnh má»›i trên 1.040 USD/ounce, trong khi dầu tiếp tục rời xa ngưỡng 70 USD/thùng và lên mức cao nhất hai tuần qua.

Giá dầu tăng vọt, vàng vượt đỉnh cao 3/2008. (Ảnh: LAD)

Vàng, dầu tiếp tục tăng giá chủ yếu do đồng USD tiếp tục giảm mạnh so vá»›i euro và các đồng tiền chủ chốt khác và nhu cầu đầu tÆ° vào vàng để chống lại lạm phát tăng cao.

Bên cạnh Ä‘ó, thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi ấn tượng phiên thứ hai liên tiếp sau chuá»—i 4 ngày tuá»™t dốc cÅ©ng góp phần khiến thị trường vàng và dầu sốt nóng trở lại.

Giá dầu giao tháng 11 trong phiên giao dịch 6/10 trên sàn New York tăng thêm 1,1% lên 71,15 USD/thùng sau khi tăng 0,7% trong phiên liền trÆ°á»›c.

Tá»›i đầu giờ sáng nay (7/10), dầu trên thị trường châu Á Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng tăng tiếp và hiện ở mức khoảng 71,4 USD/thùng.

Tính từ đầu năm tá»›i nay, giá dầu Ä‘ã tăng khoảng 59%.

Trong phiên liền trÆ°á»›c, dầu Ä‘ã tăng giá mạnh trở lại sau má»™t đợt giảm dài sau khi báo cáo cho thấy các ngành công nghiệp dịch vụ tại Mỹ Ä‘ã quay đầu tăng trưởng dÆ°Æ¡ng sau 11 tháng suy giảm.

“Cho dù không có nhiều biến đổi về các yếu tố cÆ¡ bản trong ngày nhÆ°ng thị trường dầu Ä‘ã có má»™t phiên giao dịch rất mạnh. Đồng USD suy yếu là má»™t lá»±c đẩy quan trọng”, Yingxi Yu, má»™t chuyên viên phân tích hàng hoá của Barclays Capital tại Singapore nói.

Đồng USD tiếp tục giảm mạnh sau khi tờ báo Independent của Anh cho biết, các quốc gia vùng Vịnh Ba TÆ° và các nÆ°á»›c lá»›n khác bao gồm Nhật, Nga và Trung Quốc Ä‘ã có các cuá»™c há»™i họp về vấn đề thay thế đồng USD trong các giao dịch mua bán dầu thô.

“Hôm nay, tất cả là do đồng USD. Sá»± suy yếu của đồng tiền này và phục hồi của thị trường chứng khoán Ä‘ang đẩy giá hàng hoá lên”, Richard Ilczyszyn - má»™t chiến lược gia thị trường cao cấp của Lind-Waldock tại Chicago nói.

Đồng USD giảm từ mức 1 euro đổi 1,4648 USD hôm 5/10 xuống 1 euro đổi 1,4714 USD vào cuối phiên giao dịch ngày 6/10.

Theo nhiều chuyên gia, dầu vẫn Ä‘ang có chiều hÆ°á»›ng tăng do đồng USD vẫn Ä‘ang nằm trong hÆ°á»›ng Ä‘i xuống. Nếu có thêm má»™t vài thay Ä‘ây về các yếu tố cÆ¡ bản (nhÆ° cung cầu, các chỉ số kinh tế vÄ© mô) dầu sẽ thoát khỏi vùng 68-74 USD/thùng được thiết lập vững chắc trong thời gian qua.

Vàng lập ká»· lục

Sau khi tăng mạnh trong phiên liền trÆ°á»›c, giá vàng Ä‘êm qua trên sàn New York lại tăng rất mạnh và Ä‘ã chính thức phá vỡ ká»· lục cao mọi thời đại thiết lập hồi tháng 3 năm 2008.

Giá vàng giao tháng 12 Ä‘êm qua tăng 21,9 USD (+2,2%) và Ä‘óng cá»­a ở mức 1.039,7 USD/thùng trên sàn Comex của Nymex.

Trong phiên, có lúc vàng lên mức 1.045 USD/ounce.

TrÆ°á»›c Ä‘ó, vàng Ä‘ã lập đỉnh cao là 1.033,9 USD/ounce hồi tháng 3/2008.

Tính từ đầu năm tá»›i nay, vàng Ä‘ã tăng khoảng 18%.

Vàng vọt lên đỉnh cao má»›i chủ yếu do các nhà đầu tÆ° Ä‘ánh cược các đồng tiền chủ chốt, trong Ä‘ó có USD sẽ còn giảm giá trong bối cảnh lạm phát có thể leo thang bất cứ lúc nào.

Không chỉ vàng và dầu, hàng loạt các loại hàng hoá khác Ä‘êm qua cÅ©ng Ä‘ã tăng mạnh. 19 mặt hàng theo chỉ số Reuters/Jefferies CRB Index tăng 1,3%.

Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Obama gần Ä‘ây Ä‘ã đẩy mức nợ của Mỹ lên mức cao chÆ°a có tiền lệ là 6.940 tá»· USD do ông đẩy mạnh vay nhằm vá»±c dậy nền kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i này. Tập Ä‘oàn Goldman Sachs Group Inc. dá»± Ä‘oán Mỹ sẽ bán khoảng 2.900 tá»· USD trái phiếu trong 2 năm kết thúc vào tháng 9/2010.

Bloomberg, Oil, CNBC

ĐỌC THÊM