Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA: Nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng trưởng mạnh trở lại vào năm 2024

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Sáu rằng giá thấp hơn và nhu cầu cao hơn trong mùa đông này có thể sẽ thúc đẩy tiêu thụ khí đốt tự nhiên toàn cầu quay trở lại mức tăng trưởng mạnh vào năm 2024.

Cơ quan này cho biết trong Báo cáo thị trường khí đốt mới nhất cho quý 1 năm 2024, năm nay, nhu cầu khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ tăng trưởng 2,5%, sau mức tăng ít ỏi 0,5% vào năm 2023.

IEA cho biết giá khí đốt tự nhiên thấp hơn đáng kể – so với mức cao nhất năm 2022 – đang hỗ trợ nhu cầu cao hơn, cũng như nhiệt độ mùa đông này lạnh hơn so với mùa đông đặc biệt ôn hòa năm 2022/2023.

Tuy nhiên, cơ quan quốc tế này cảnh báo rằng rủi ro địa chính trị, hạn chế vận chuyển gia tăng, sự chậm trễ của dự án LNG và điều kiện thời tiết bất lợi có thể khơi dậy căng thẳng thị trường và dẫn đến biến động giá mới.

IEA lưu ý: “Những bất ổn về địa chính trị là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với thị trường khí đốt toàn cầu vào năm 2024”.

Nguồn cung khí đốt toàn cầu dự kiến sẽ vẫn thắt chặt vào năm 2024 giống như năm 2023, trong bối cảnh nguồn cung LNG dự kiến tăng trưởng thấp hơn. IEA cho biết tăng trưởng nguồn cung LNG chỉ ở mức 3,5% trong năm nay, so với tốc độ tăng trưởng trung bình 8% trong giai đoạn 2016-2020. Mức tăng trưởng thấp hơn là do sự chậm trễ trong các nhà máy hóa lỏng mới và các vấn đề xung quanh việc cung cấp khí đốt tại các dự án hiện tại có thể đẩy lùi tăng trưởng nguồn cung đến năm 2025.

Keisuke Sadamori, Giám đốc An ninh và Thị trường Năng lượng của IEA cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu khí đốt toàn cầu sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm nay do giá đã giảm xuống mức tương đối dễ quản lý”.

“Tuy nhiên, tốc độ đáp ứng nhu cầu mới này sẽ rất quan trọng, đặc biệt khi nguồn cung khan hiếm và công suất LNG mới đáng kể sẽ chỉ được đưa vào sử dụng sau năm 2024.”

IEA dự kiến nhu cầu cả ba loại nhiên liệu hóa thạch – dầu, than và khí tự nhiên – sẽ đạt đỉnh trước cuối thập kỷ này.

IEA cho biết trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới 2023 vào tháng 10 rằng tăng trưởng nhu cầu khí đốt sẽ chậm lại trong thập kỷ này so với thập kỷ tính đến năm 2021 và đạt đỉnh vào năm 2030, theo kịch bản Chính sách Nhà nước bảo thủ (STEPS).

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM