Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Irắc tăng giá xuất khẩu dầu thô vào Mỹ trong tháng 1/2010

Irắc, nÆ°á»›c nắm giữ nguồn dá»± trữ dầu lá»›n thứ 3 thế giá»›i, Ä‘ã tăng giá bán chính thức dầu xuất khẩu vào Mỹ trong tháng 1/2010, sau khi công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco của Arập xê út tăng giá bán tất cả các sản phẩm dầu thô của họ cho khách tiêu dùng Mỹ trong tháng 1/2010.

Giá dầu Basra Light, xuất khẩu thông qua các cảng của vịnh Persi của Irắc, Ä‘ã tăng thêm 1,55 USD, có nghÄ©a là tăng 3,15 USD/thùng so vá»›i giá tham khảo dầu West Texas intermediate.

Xuất khẩu vào các nhà máy tinh chế châu Á cÅ©ng sẽ đắt hÆ¡n, tăng 15 cent tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i giá dầu thô của Oman và Dubai. Irắc cắt giảm 80% giá dầu nhẹ Basra vào châu Âu, mức giá này chênh lệch 1,80 USD/thùng so vá»›i giá dầu thô Brent.

Phần lá»›n thu nhập của chính phủ Irắc phụ thuá»™c vào dầu, Irắc Ä‘ang tìm kiếm các nhà đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoài giúp đẩy mạnh sản xuất dầu sau 6 năm xung Ä‘á»™t và cấm vận Ä‘ã tàn phá cÆ¡ sở hạ tầng của nÆ°á»›c này.

Irắc Ä‘ã xuất khẩu khoảng 1,93 triệu thùng dầu/ ngày trong tháng 11, tăng so vá»›i 1,88 triệu thùng trong tháng 10. Dầu của Irắc được bán vá»›i giá trung bình 71,94 USD/thùng trong tháng 10, Ä‘em lại 4,19 tá»· USD cho nÆ°á»›c này.

Hầu hết xuất khẩu dầu của Irắc đều thông qua vùng vịnh Persic, còn lại được chuyên chở qua đường ống dẫn dầu Kirkuk tại miền bắc.

Irắc Ä‘ã hoàn tất hai đợt đấu giá quyền khai thác dầu của các công ty dầu quốc tế vào tháng 6 và tuần vừa qua nhằm tăng khả năng sản xuất thêm 12 triệu thùng/ngày trong 6 năm tá»›i.

Giá dầu thô Kirkuk xuất khẩu vào Mỹ Ä‘ã tăng 2,30 USD so vá»›i giá dầu WTI. Giá dầu Kirkuk xuất vào châu Âu sẽ giảm 55 cent trong tháng 1 và chênh lệch 1 USD so vá»›i giá dầu brent. Dầu thô Kirkuk không được xuất khẩu vào châu Á.

Vinanet

ĐỌC THÊM