Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Iran bắt giữ tàu chở dầu của Mỹ để trả thù cho 1 triệu thùng bị tịch thu vào năm 2023

Một tàu chở dầu của Mỹ được cho là đã bị cướp ở Vịnh Oman vào đầu ngày thứ Năm đã bị Iran bắt giữ để trả thù việc Mỹ tịch thu 1 triệu thùng dầu của Iran vào năm ngoái.

Tàu chở dầu mang cờ Quần đảo Marshall, St. Nikolas, trước đây được đặt tên là Suez Rajan, đã vướng vào một tranh chấp lệnh trừng phạt vì vận chuyển dầu của Iran mà cuối cùng dẫn đến việc tịch thu lượng dầu đó vào năm 2023.

Tàu Suez Rajan đã bị Mỹ cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt, trong đó Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã sử dụng tàu này để bán dầu bị cấm vận cho Trung Quốc. Năm ngoái, Iran thề sẽ trả thù vụ việc.

Hôm thứ Năm, con tàu đã bị những người đàn ông đeo mặt nạ lên gần Cảng Sohar của Oman. Trên đường từ Basria, Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ, con tàu bị cướp được ra lệnh đi đến Iran và liên lạc với con tàu bị mất tích. Ngay sau đó, đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin Hải quân Iran đã bắt giữ tàu này.

Đài truyền hình nhà nước cho biết: “Tàu chở dầu vi phạm Suez Rajan … đã đánh cắp dầu của Iran đưa đến cho người Mỹ và giao cho người Mỹ”.

Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn nguồn Hải quân Iran đưa tin: “Sau vụ Mỹ đánh cắp dầu của Iran vào năm ngoái, tàu chở dầu St Nikolas đã bị Hải quân Iran bắt giữ sáng nay theo lệnh của tòa án… con tàu đang trên đường tới các cảng của Iran”. 

Tàu chở dầu được cho là chở 145.000 tấn dầu được nạp từ Iraq và đến Thổ Nhĩ Kỳ qua kênh đào Suez. Vụ cướp tàu xảy ra vào thời điểm căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi của Yemen đang nhắm mục tiêu vào các tàu buôn; tuy nhiên, vụ cướp này diễn ra ở một khu vực khác trên tuyến đường thủy giữa Iran và Oman và gần eo biển Hormuz.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM