Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nga đứng đầu danh sách các nhà cung cấp dầu của Trung Quốc vào năm 2023

Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc vào năm ngoái, bán cho nước này kỷ lục 107,02 triệu tấn dầu thô, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc được Reuters trích dẫn.

Dữ liệu cũng cho thấy tổng khối lượng này tương đương với mức nhập khẩu hàng ngày là 2,14 triệu thùng, vượt xa Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu sang Trung Quốc giảm xuống mức trung bình hàng ngày khoảng 1,7 triệu thùng vào năm ngoái. Vào tháng 6 năm 2023, xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đạt mức cao nhất là 2,57 triệu thùng mỗi ngày.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu thô của Nga là nguyên nhân cho diễn biến này. Các biện pháp trừng phạt - dưới hình thức giới hạn giá đối với các chuyến hàng dầu của Nga ra nước ngoài - đã thúc đẩy những người mua trước đây tránh xa dầu của Nga nhưng Trung Quốc lại quá vui vẻ để mua thêm dầu, Ấn Độ cũng vậy. Mức giá thấp hơn mà các lệnh trừng phạt gây ra là nguyên nhân lớn dẫn đến điều đó, mặc dù chênh lệch đã thu hẹp theo thời gian, do giá dầu của Nga diễn biến đồng bộ với giá toàn cầu.

Những diễn biến tương tự đã biến Trung Quốc trở thành khách hàng mua dầu mỏ lớn nhất của Nga vào năm ngoái. Phó Thủ tướng Alexander Novak hồi đầu tháng cho biết rằng một nửa lượng dầu thô xuất khẩu của Nga là sang Trung Quốc, khiến nước này trở thành nước mua dầu lớn nhất của Nga.

Ông Novak cho biết: “Các đối tác chính trong tình hình hiện nay là Trung Quốc, thị phần của nước này đã tăng lên khoảng 45-50%, và tất nhiên là cả Ấn Độ”. “Trước đó, về cơ bản không có nguồn cung nào cho Ấn Độ; nhưng chỉ trong hai năm, tổng nguồn cung cho Ấn Độ đã lên tới 40%”.

Ấn Độ là quốc gia khác chứng kiến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của mình vào năm ngoái, trong khi thị phần nhập khẩu dầu của Nga vào châu Âu giảm từ khoảng 45% xuống còn khoảng 4-5% do Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô và sản phẩm dầu của Nga lần lượt vào tháng 12 năm 2022 và tháng 2 năm 2023.

Trung Quốc cùng với Ấn Độ chiếm khoảng 90% lượng dầu xuất khẩu của Nga vào năm 2023.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM