Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nga: Những phát hiện mới sẽ thay thế hoàn toàn trữ lượng dầu khí của nước này vào năm 2023

Theo một ủy ban nhà nước, Nga đã thay thế trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên vào năm ngoái nhờ những phát hiện lớn mới.

Ủy ban Dự trữ Nhà nước cho biết trữ lượng dầu thô và khí ngưng tụ mới lên tới 550 triệu tấn vào năm 2023. Đồng thời, sản lượng dầu của Nga là 523 triệu tấn, tương đương 10,46 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.

Theo dữ liệu từ ủy ban nhà nước, trữ lượng khí đốt tự nhiên cũng được thay thế hoàn toàn vào năm 2023, khi trữ lượng mới ở mức 705 tỷ mét khối, trong khi sản lượng khí đốt là 642 tỷ mét khối.

Bất chấp dữ liệu cho thấy trữ lượng được thay thế hoàn toàn, Nga có thể gặp khó khăn trong việc đưa một phần sản lượng dầu và khí đốt trong tương lai của mình ra thị trường quốc tế.

Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của nước này đều tìm được thị trường mới ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi, nhưng xuất khẩu khí đốt tự nhiên đã sụt giảm mạnh kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống của Gazprom sang châu Âu giảm 55,6% vào năm 2023, sau khi Nga cắt nguồn cung cấp cho một số nước EU và đường ống Dòng chảy phương Bắc bị nổ tung ở Biển Baltic vào cuối năm 2022.

Khối lượng khí đốt hàng ngày của Nga qua đường ống tới châu Âu đã giảm mạnh xuống 77,6 triệu mét khối vào năm 2023 từ mức 174,8 triệu mét khối vào năm 2022, theo ước tính của Reuters dựa trên dữ liệu từ báo cáo hàng ngày của tập đoàn truyền tải khí đốt châu Âu Entsog và Gazprom về việc quá cảnh qua Ukraine.

Hơn nữa, Nga có thể phải thực hiện kế hoạch tăng cường đáng kể xuất khẩu khí đốt qua đường ống sang hướng đông và xuất khẩu LNG sang thị trường toàn cầu trong bối cảnh thách thức ngày càng tăng.

Nga đã dựa vào thị trường Trung Quốc để xuất khẩu khí đốt qua đường ống cao hơn kể từ khi Putin xâm chiếm Ukraine và khối lượng cung cấp khí đốt sang châu Âu bị cắt giảm. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về đường ống thứ hai sang Trung Quốc dường như đã bị đình trệ, trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow được tăng cường bao gồm một dự án xuất khẩu LNG mới hàng đầu ở Bắc Cực, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM