Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc có thể đạt đỉnh vào năm 2025

Đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc dự báo nhu cầu về các sản phẩm xăng dầu ở Trung Quốc có thể đạt đỉnh trước năm tới.

Dự báo này dựa trên kỳ vọng rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tiếp tục tăng tốc, loại bỏ sự tăng trưởng nhu cầu sản phẩm dầu mỏ.

“Với các lực sản xuất mới – liên quan đến đổi mới công nghệ, dữ liệu, công nghệ thông minh hoặc tương tự – thúc đẩy sự gia tăng năng suất tổng thể và tăng cường động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, nhu cầu chung về xăng dầu đang có xu hướng tăng trong năm nay”, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu mỏ của Viện nghiên cứu kinh tế và công nghệ CNPC cho biết, China Daily dẫn lời.

Cơ quan nghiên cứu này cũng dự báo rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm vào những năm 2030 do nhu cầu dầu làm nhiên liệu giảm dần dưới sự tấn công dữ dội của xe điện, mà Trung Quốc là thị trường lớn nhất trên toàn cầu.

Theo các nhà nghiên cứu của CNPC, nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu sẽ vẫn được sử dụng nhiều nhất cho đến năm 2035, nhưng nhu cầu sẽ bắt đầu giảm từ khoảng năm 2030. Theo xu hướng này, tổng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 650 triệu tấn vào năm 2035.

Ô tô điện dường như là yếu tố chính mà các nhà nghiên cứu của CNPC coi là yếu tố quyết định tương lai của nhu cầu dầu nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã bắt đầu giảm. Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường đang có dấu hiệu gần đến điểm bão hòa, khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải chú ý mở rộng ra thị trường quốc tế như một cách tăng trưởng lợi nhuận mới. Ở trong nước, nhu cầu suy yếu này đã thúc đẩy các cuộc chiến giá quy mô lớn, trong đó có sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường xe điện Trung Quốc, như Tesla và VW.

Trong khi đó, bất chấp sự tăng trưởng bùng nổ về doanh số bán xe điện, nhu cầu dầu ở Trung Quốc năm ngoái đã phá một kỷ lục khác, đạt 756 triệu tấn, theo bộ phận nghiên cứu của CNPC, lưu ý rằng đây là mức tăng 11,5% trong năm. Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ cũng tăng mạnh, tăng 9,5% từ năm 2022 lên 399 triệu tấn.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM