Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

OPEC sẽ không giảm sản lượng trong năm 2010

Bá»™ trưởng Dầu mỏ Arập Xêút, Ali al-Naimi, nhận định dá»±a trên các số liệu má»›i Ä‘ây về cung cầu trên thị trường, Tổ chức các NÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không cần cắt giảm thêm hạn ngạch sản lượng vào năm 2010.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 22/9, ông Naimi nói nhu cầu của thị trường về dầu mỏ Arập Xêút Ä‘ang gia tăng, và Ä‘iều này là bằng chứng cho thấy nền kinh tế thế giá»›i Ä‘ang phục hồi từ suy thoái. Khi được hỏi về việc liệu OPEC có giảm hạn ngạch vào năm 2010, ông Naimi nhấn mạnh: "Dá»±a trên những tính toán cung-cầu hiện nay, OPEC không cần giảm thêm sản lượng trong năm tá»›i. Nền kinh tế thế giá»›i có vẻ Ä‘ang phục hồi. Tôi nghÄ© nó sẽ bình phục nhanh và qua Ä‘ó sẽ tác Ä‘á»™ng tích cá»±c đến nhu cầu".

Dá»± trữ dầu mỏ của thế giá»›i Ä‘ã tăng lên trên mức trung bình 5 năm (tiêu thụ), bất chấp OPEC Ä‘ã tiến hành các đợt cắt giảm sản lượng tình đến tháng 12/2008 nhằm Ä‘iều chỉnh cung sao cho phù hợp vá»›i sá»± giảm sút của cầu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Má»™t số nhà quan sát nhận định, OPEC, bÆ¡m hÆ¡n 1/3 tổng sản lượng dầu thô của thế giá»›i, sẽ phải cắt giảm sản lượng vào năm tá»›i đề cân bằng thị trường. OPEC Ä‘ã quyết định giữ nguyên hạn ngạch sản lượng kể từ tháng 12/2008, sau khi tiến hành các đợt cắt giảm gần Ä‘ây nhất vá»›i mức ká»· lục 4,2 triệu thùng/ngày. Các đợt cắt giảm Ä‘ó Ä‘ã giúp giá dầu tăng trở lại lên hÆ¡n 70 USD/thùng hiện nay, từ mức 32,4 USD/thùng hồi tháng 12/2008.

Cách Ä‘ây vài tháng, ông Naimi Ä‘ã dá»± Ä‘oán nền kinh tế thế giá»›i sẽ phục hồi và giá dầu sẽ tiếp tục đủ mạnh để khuyến khích đầu tÆ° vào ngành dầu mỏ mà không ảnh hưởng đến Ä‘à tăng trưởng non trẻ.

Tại cuá»™c họp đầu tháng này, ông Naimi Ä‘ã gạt sang má»™t bên những quan ngại của thị trường về mức dá»± trữ cao, và cho rằng tăng trưởng kinh tế là nhân tố thúc đẩy giá dầu chứ không phải do tình trạng dá»± trữ

Theo người đầu ngành dầu mỏ Arập Xêút, giá dầu khoảng 70-80 USD/thùng sẽ giúp thu hút đầu tÆ° vào các mỏ dầu má»›i và ngăn chặn nguy cÆ¡ khan hiếm nguồn cung trong tÆ°Æ¡ng lại. Arập Xêút cho rằng mức giá dầu khoảng 75 USD/thùng sẽ là hợp lý đối vá»›i cả nhà sản xuất và nÆ°á»›c tiêu thụ. NÆ°á»›c này hiện sản xuất khoảng 8 triệu thùng/ngày./.

  
( TTXVN/Vietnam+ )

ĐỌC THÊM