Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Sản lượng than của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2023

Theo số liệu thống kê chính thức được công bố hôm thứ Tư, nhu cầu điện cao hơn và những nỗ lực tăng cường an ninh năng lượng đã đẩy sản lượng than của Trung Quốc lên mức cao kỷ lục vào năm 2023.

Theo đó, sản lượng than của Trung Quốc tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước lên 4,66 tỷ tấn vào năm 2023, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc do Reuters đưa tin.

Nhập khẩu than cũng tăng trong năm ngoái do một số hoạt động khai thác trong nước bị đình chỉ vào một thời điểm nào đó vào năm 2023 do các cuộc kiểm tra và lo ngại về an toàn.

Nhu cầu cao hơn sau khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ và giá than trong nước cao hơn dẫn đến nhập khẩu than vào Trung Quốc cao kỷ lục, tăng 61,8% so với cùng kỳ lên 474,42 triệu tấn vào năm 2023, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy vào tuần trước.

Vào cuối năm 2023, Trung Quốc tăng cường sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ than, khí đốt tự nhiên khi nhu cầu điện của nước này tăng vọt trong nửa cuối năm và có vẻ sẽ đạt mức nhu cầu cao kỷ lục vào mùa đông.

Chính quyền Trung Quốc muốn tránh lặp lại tình trạng thiếu hụt nguồn cung năm 2022 và giá cả tăng vọt, đồng thời đã chỉ đạo các công ty điện và nhà sản xuất tối đa hóa nhập khẩu và sản lượng trước mùa đông.

Trung Quốc tiếp tục dựa vào than và sản xuất điện đốt than để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, và mặc dù là nhà đầu tư hàng đầu thế giới về công suất năng lượng mặt trời và gió, nước này cũng có kế hoạch xây dựng rất nhiều nhà máy điện đốt than mới.

Greenpeace cho biết chỉ trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã phê duyệt hơn 50 GW điện than mới. Nhóm chiến dịch môi trường này cho biết mức đó nhiều hơn so với cả năm 2021.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo thường niên về Than 2023, nhu cầu than của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm trong năm nay và ổn định cho đến năm 2026, còn nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ giảm đến năm 2026, “nhưng Trung Quốc sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng”.

Theo cơ quan này, triển vọng về than ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong những năm tới bởi tốc độ triển khai năng lượng sạch, điều kiện thời tiết và sự thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM