Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường khí đối tuần kết thúc ngày 02/07/2009

Giá khí đốt tá»± nhiên tại sở giao dịch Niu Oóc giảm nhẹ trong những ngày đầu tuần do dá»± kiến thời tiết ấm áp ở miền Đông bắc và Trung Tây trong tuần này cá»™ng vá»›i ná»—i  lo ngại về dá»± trữ tăng cao ká»· lục và nhu cầu tiêu thụ trong ngành công nghiệp giảm.

Giá khí đốt tá»± nhiên tại Ä‘ây  giảm khoảng 4% còn 3,944 USD/ mmBtu sau khi giao dịch ở mức 3,93 đến 4,09 USD/ mmBtu. 

Giá khí đốt Anh tăng nhẹ mặc dù nguồn cung dồi dào khiến người ta dá»± kiến rằng giá Ä‘ã đạt mức sàn trong khi giá Ä‘iện tăng cao do nguồn cung khan.

Giá khí đốt tại Luân Đôn hiện giao dịch ở mức 25,50 pense/ therm.

IEA (Hãng năng lượng thế giá»›i) dá»± kiến giá khí đốt chắc chắn giảm trong năm 2009 còn trung bình 7-9 USD/ triệu MMBTU tại châu Âu.

Song giá cÅ©ng được há»— trợ do lo ngại nguồn cung giảm tại Na uy kể từ tháng 7 cÅ©ng nhÆ° khả năng sẽ có tranh chấp giữa Nga và Ukraina. Công ty xuất khẩu Ä‘á»™c quyền khí đốt đốt của Nga cho rằng Nga và Ukraina sẽ tránh lập lại tranh chấp về khí đốt tá»± nhiên nhÆ° hồi tháng 1 vừa qua, gây cắt  giảm cung cấp sang châu Âu, ít nhất là tá»›i tháng.
 
IEA dá»± kiến lần đầu tiên trong ná»­a thế ká»· qua, nhu cầu tiêu thụ gas thế giá»›i chắc chắn giảm trong năm nay, Ä‘ang Ä‘e doạ tá»›i hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° vào sản xuất má»›i và sẽ gây thiếu hụt nguồn cung bắt đầu từ 2013.

Ông Nobuo Tanaka, giám đốc Ä‘iều hành của IEA nói “ thị trường hiện Ä‘ã chuyển từ tình trạng cán cân cung cầu thắt chặt vá»›i giá khí đốt cá»±c cao sang trạng thái giá giảm” và “ tất cả các thị trường hiện Ä‘ang trong tình trạng bất ổn do vậy bất kỳ má»™t sá»± hồi phục kinh tế nào đều có ảnh hưởng tá»›i  cung cầu khí đốt trong 5 năm tá»›i”.

Sau khi tăng 1% trong năm 2008, nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại các nÆ°á»›c OECD Ä‘ã giảm 4% trong quý đầu năm 2009 và dá»± kiến giảm hÆ¡n nữa trong năm nay.

IEA cho hay Ä‘ây là lần đầu tiên trong 50 năm qua, thế giá»›i sẽ chứng kiến sá»± sụt giảm mạnh về nhu cầu và tÆ°Æ¡ng lai của ngành sản xuất khí đốt Mỹ vẫn là má»™t trong các yếu tố bất ổn lá»›n tác Ä‘á»™ng tá»›i các thị trường khí đốt thế giá»›i.

Khối lượng bán giảm và giá thấp Ä‘ã làm giảm nguồn tiền mặt trong các nÆ°á»›c sản xuất trong khi nguồn tín dụng khan hiếm và những bất ổn chắc chắn sẽ tác Ä‘á»™ng xấu tá»›i các dá»± án má»›i và phá hoại ngầm tá»›i an ninh năng lượng dài hạn khi kinh tế hồi phục.

IEA cho rằng các vấn đề tài chính hiện nay chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tá»›i các dá»± án xây dá»±ng má»›i trong năm 2009 và thậm chí tá»›i 2010. Nếu các dá»± án khí đốt tá»± nhiên hoá lỏng má»›i không được phê chuẩn trong 18 tháng tá»›i, thì sẽ thiếu nghiêm trọng  công suất sản xuất má»›i sau năm 2012.
Tuy  má»™t số dá»± án khí đốt tá»± nhiên hoá lỏng má»›i Ä‘ã bị hoãn lại trong vài năm vừa qua song dá»± kiến công suất sản xuất má»›i sẽ tăng từ mức 240 tá»· m3 cuối năm 2008 lên ít nhất 370 tá»· m­3 trong 3 năm tá»›i vào Ä‘úng thời Ä‘iểm nhu cầu tiêu thụ khí đốt yếu.

CÅ©ng theo IEA, giá khí đốt tính theo cÆ¡ sở  giá dầu tại châu Âu, chắc chắn sẽ giảm trong suốt năm 2009 còn  trung bình khoảng 7-8 USD/ triệu BTU, gây giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất khí đốt lá»›n nhÆ° công ty Ä‘á»™c quyền xuất khẩu Nga Gazprom, công ty Ä‘ã bán khí đốt vá»›i giá 12 USD/ triệu BTU trong năm 2008. Nga, nÆ°á»›c sản xuất lá»›n nhất thế giá»›i, Ä‘ang Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những thách thức lá»›n về cả tài chính và kỹ thuật, khiến nhiều dá»± án bị hoãn lại. Nhu cầu tiêu thụ khí đốt từ ngành Ä‘iện Ä‘ã giảm mạnh do tác Ä‘á»™ng của khủng hoảng kinh tế và chắc chắn sẽ còn giảm trong năm 2009.

( Vinanet )

ĐỌC THÊM