Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 04/03/2020

Khởi đầu từ mức chốt phiên 46.76 usd/bbl giá tiếp tục tăng mạnh lên sau khi chốt phiên, giá đạt đỉnh 48.50 vào lúc 8h30 sáng hôm qua và lúc 18h chiều tối qua và vào phiên châu Mỹ giá bắt đầu đuối dần và mức giảm thấp nhất về 46.50 usd/bbl, nghĩa là thấp hơn cả mức chốt phiên sáng hôm qua, tuy nhiên sau đó tăng nhẹ lại chốt phiên trên 47.18 usd/bbl. Giá dầu brent cũng diễn biến tương tự và chốt phiên giảm nhẹ so với hôm qua.

Các nước sản xuất dầu đã ra tay chặn đà giảm của giá dầu thô đưa ra các gợi ý về hi vọng cắt giảm sâu hơn của OPEC và biện pháp kích thích từ các ngân hàng trung ương ngăn chặn các thiệt hại về kinh tế do Coronavirus. Các yếu tố thúc đẩy mức cắt giảm 1 triệu/thùng ngày của Saudi trong tuần này, sự cắt giảm lãi suất của các bank trung ương toàn cầu cũng là các nguyên nhân đẩy giá dầu đi lên. Tuy nhiên, việc tăng này có thể duy trì được bao lâu và sự lan rộng của Coronavirus đến tận Bắc Mỹ sẽ là lực cản đà tăng. -Trong tình hình Virus Corona tiếp tục lan sâu, lan rộng đến khắp các khu vực trên toàn thế giới, ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế thì việc bắt đáy là vô cùng rủi ro.

Thời điểm chốt phiên giá thành phẩm chiều tối qua khoảng xung quanh 18-19h giờ Việt Nam, đây là thời điểm chiều qua giá thành phẩm tăng vọt lên cao nhất 48.50 usd/bbl tuy nhiên các traders dầu thành phẩm châu Á đã phản ứng khá thận trọng với việc tăng quá nhanh của dầu thô, giá xăng tăng mạnh với +1.59 usd nhưng DO chỉ tăng khiêm tốn 0.6 usd, điều này cho thấy việc tăng quá nhanh của dầu thô khiến traders dầu thành phẩm thận trọng dò dẫm xu hướng thực, và nếu như diễn biễn hôm nay, dầu thô đang có dấu hiệu “hụt hơi” khi tăng quá nhanh.

Chiết khấu đã giảm mạnh sau khi điều chỉnh giá bán lẻ vào ngày thứ 2 đầu tuần, mức CK trung bình hiện tại M95 khoảng (900- 1200) và DO khoảng (850-1200) vnd/lít. Xu hướng nào cho CK đây? Có lẽ sẽ tạm thời ổn định vào hôm nay để bán hàng ra và nếu dầu thô tiếp tục tăng sẽ giảm CK vào ngày mai, còn nếu không tăng và dầu thành phẩm tăng ít, CK sẽ tiếp tục giữ ổn để ổn định bán hàng ra.

Hiện tại thì các đầu mối trong nước đa số nhập hàng tại các nhà máy lọc dầu trong nước với thời gian nhận hàng khá nhanh, nên khi giá xuống họ lập tức ngưng nhận hàng và bán hàng tồn trong kho, ngoài ra do việc nhận hàng khá nhanh và đơn giản hơn so với order hàng từ Singapore/Hàn Quốc nên số lượng đặt hàng/mỗi đơn hàng cũng sẽ không nhiều như trước.Ví dụ trước đây các đầu mối có thể đặt 10.000 tấn-50.000 tấn-100.000 tấn cho mỗi đơn hàng nhập khẩu, hoặc kể cả mua trong nước thì nay họ chỉ đặt 5.000 tấn-15.000 tấn hoặc 20.000 tấn cho mỗi lần đặt, lúc đó nếu có giá đi xuống thì lượng hàng tồn trong kho cũng chỉ còn không nhiều và các nhà cung cấp xăng dầu cũng không vội vàng, không đua nhau giảm CK mạnh mẽ như trước.