Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 04/10/2022

Giá dầu thô được đẩy lên cực nhanh khi OPEC+ xem xét giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá với mức giảm sản lượng lớn nhất kể từ khi bắt đầu COVID- 19 đại dịch. Trước đó, giá dầu đã giảm trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 6, khi COVID-19 lockdown ở nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong khi lãi suất tăng và USD tăng mạnh đè nặng lên thị trường tài chính toàn cầu.

OPEC + đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày trước cuộc họp hôm thứ Tư. Con số đó không bao gồm các khoản cắt giảm tự nguyện bổ sung của các thành viên riêng lẻ, tuy nhiên các con số trên còn phải chờ quyết định chính thức của OPEC+ họp vào thứ Tư tuần này. Nếu quyết định giống như tin tức thì giá có thể tăng lên thêm nữa, nhưng nếu không như mức mà các nguồn tin đưa ra giá có thể giảm trở lại. Các mức giảm được mong đợi khoảng 50.000 thùng/ngày vì vậy giá tăng mạnh khi mức giảm được nâng lên. Nếu được đồng ý, đây sẽ là lần cắt giảm hàng tháng thứ hai liên tiếp sau khi giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày vào tháng trước.

Sau một năm chịu đựng mức giá cực cao, mục tiêu không đạt và thị trường thắt chặt nghiêm trọng, liên minh (OPEC+) dường như không do dự khi hành động nhanh chóng để hỗ trợ giá cả trong bối cảnh triển vọng kinh tế xấu đi.

Mặc dù giá dầu tăng nhanh chóng trong ngắn hạn, nhưng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng hạn chế đà tăng, USD giảm ngày thứ tư liên tiếp vào thứ Hai sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ. Đồng đô la rẻ hơn có thể thúc đẩy nhu cầu dầu và hỗ trợ giá.

Có vẻ như khá khó hiểu khi giá dầu thô đang tăng mạnh từ đầu phiên thứ Hai, và trong lúc chốt phiên dầu thành phẩm giá cũng đã tăng khoảng gần 3 usd/thùng thì giá xăng thành phẩm lại giảm -1.27 usd/thùng. Dầu DO tăng +3.84 usd/thùng còn có thể dễ hiểu hơn.

Giá thành phẩm chiều nay tiếp tục là một con số khó đoán khi mà giá ngày hôm nay vẫn treo lơ lửng trước cuộc họp thứ Tư tuần này. Khả năng dầu thô sẽ không tăng cao hơn khi việc giảm sản lượng đã được định vào giá tăng hôm qua và cũng chưa giảm ngay vì còn chờ các quyết định sau cuộc họp của OPEC+. Vì vậy giá thành phẩm cũng ở tình thế tiến thối lưỡng nan và chúng tôi cho rằng chiều nay DO sẽ chỉ thay đổi tăng/ giảm nhẹ, còn xăng có thể tăng để bù lại cho mức giảm phiên hôm qua và với sự tăng giá của dầu thô.

Với mức giảm chiều qua thì chiết khấu chắc chắn sẽ phải giảm mạnh và cộng hưởng với mức lỗ tăng lên của DO và xăng thì chiết khấu của 2 mặt hàng này sẽ có xu hướng thấp hơn nữa.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved