Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 11/10/2022

Việc tăng mạnh lên trong nhiều phiên liên tiếp, thì sẽ có những phiên điều chỉnh giảm trở lại là bình thường, sau khi tăng rất mạnh bởi sự cắt giảm sản lượng của OPEC+, thị trường trở lại với những nguyên nhân chung kéo giảm giá dầu đi xuống. Bóng mờ về suy thoái kinh tế luôn tồn tại trong giai đoạn nhạy cảm này và tác động vào giá dầu tối qua giảm gần 1.5-2%, khi các nhà đầu tư lo ngại rằng các số liệu kinh tế có thể báo trước một cuộc suy thoái toàn cầu và làm giảm đi nhu cầu nhiên liệu trong tương lai.

Giá dầu giảm sau khi Fed bình luận về việc tăng lãi suất và ảnh hưởng của chúng đối với nền kinh tế. Một quan chức FED cho biết nền kinh tế đang bắt đầu cảm thấy chính sách tiền tệ hạn chế hơn, nhưng toàn bộ gánh nặng của việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương sẽ không rõ ràng trong nhiều tháng và đã có sự đồng thuận mạnh mẽ tại Fed để tăng lãi suất chính sách mục tiêu lên khoảng 4,5% vào tháng 3 và giữ nó ở đó.

Đè nặng lên giá dầu khi USD tiếp tục mạnh lên.

Hạn chế sản lượng OPEC+ đã giảm đà sụt giảm giá trong tuần qua. Nhưng các dấu hiệu cho thấy Arap Saudi sẽ tiếp tục cung cấp cho khách hàng châu Á không hạn chế đã làm giảm kỳ vọng về tác động của việc cắt giảm. Saudi Aramco đã nói với ít nhất 7 khách hàng ở châu Á rằng họ sẽ nhận được toàn bộ khối lượng dầu thô theo hợp đồng vào tháng 11 trước mùa đông cao điểm.Theo một số nhà chuyên môn, quyết định của OPEC+ sẽ có tác động không mạnh đến thị trường cung cấp dầu vì việc cắt giảm sản lượng thực tế sẽ nhỏ hơn vì các nước thuộc tổ chức đã không sản xuất đủ hạn ngạch.

Với mức giảm dầu thô của phiên đầu tuần, khả năng dầu thành phẩm cũng giảm theo chiều hôm nay. Phiên chiều qua giá thành phẩm cũng thể hiện sự lưỡng lự khi giá phiên châu Á ở mức cao nhưng giá thành phẩm cũng không tăng, thậm chí còn giảm nhẹ.

Trước tình hình đóng cửa của các đại lý xăng dầu, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã có các động thái điều chỉnh và có tác động về premium, chi phí vào kỳ này nếu được đồng ý áp dụng, nhưng theo chúng tôi, vẫn không thể nào tác động và chấm dứt tình trạng hiện nay. Cần có các động thái sửa đổi về chiết khấu của các đại lý mới không làm phá vỡ hệ thống hoặc giá dầu thô ổn định lâu dài hay mức độ thay đổi nhỏ.

Việc xăng dầu không đến được tay người tiêu dùng có khá nhiều nguyên nhân, do giá thế giới tăng giảm quá nhanh, doanh nghiệp đầu mối không dám/hạn chế nhập hàng, do chiết khấu tới các đại lý quá thấp trong thời gian dài…cũng do giá dầu thô thay đổi quá nhanh, các doanh nghiệp không kịp trở tay.

Tuy nhiên, thị trường cũng là sự khắc nghiệt của việc cá lớn nuốt cá bé, khi các đại lý nhỏ lẻ không chịu đựng nổi sẽ bị thâu tóm bởi các tập đoàn, các DN lớn hơn…và đây chính là giai đoạn khó khăn của các DN có nội lực mỏng và yếu.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved