Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 18/05/2020

 

Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh mẽ kéo thanh một đường cong đi lên xuyên qua các phiên Á, Âu và châu Mỹ. Giá đạt đỉnh cao nhất ở mức 29.92 usd/bbl cho tháng 06 và cũng khoảng mức đó với giá dầu tháng 7. Hai mức giá tháng 06 và tháng 07 đang ở cùng 1 level và coi như tương đương nhau trong lúc này và giá tháng 06 sẽ kết thúc vào thứ Ba tuần này. Tuy mức giá wti tăng khá mạnh 1.9-2.09 nhưng hãy để ý giá dầu brent chỉ tăng 1.37 usd/bbl, có nghĩa wti đang bị kéo lên khá mạnh. Có vẻ như các nhà traders không lo lắng về việc sẽ có sự cố về không đủ bồn chứa như hồi kết thúc phiên tháng 05 đã đẩy giá dầu thô xuống mức âm.

Giá thành phẩm tiếp tục tăng mạnh mẽ trong phiên tối qua nhờ giá dầu thô tăng mạnh, giá M95, M92, DO đều tăng trên 2 usd/bbl phù hợp với mức tăng dầu thô cũng trên 2 usd/bbl chốt phiên hôm qua và giá lúc chốt phiên thành phẩm hôm qua lúc 18-19h chiều quá cũng đang tăng khá mạnh.

GCS mới trải qua 3/11 phiên có giá thành phẩm nên sẽ phải điều chỉnh khá nhiều. Các nhà cung cấp xăng dầu đã chọn phương án không tăng CK các mặt hàng xăng dầu là chủ yếu khi đưa ra các mức chiết khấu bằng với mức CK cũ trước khi điều chỉnh, thậm chí còn giảm với mặt hàng dầu DO. Ngày hôm qua CK tiếp tục giữ nguyên. Với mức CK hiện nay có thể nói là khá thấp gây áp lực lên hệ thống đại lý bán lẻ, vì với mức CK thấp này thì với các đại lý bán lẻ không thuộc hệ thống của đầu mối sẽ hết sức khó khăn bởi mức này không đủ bảo đảm cho chi phí hàng tháng của đại lý, nếu việc này kéo dài nhiều tháng sẽ gây thua lỗ và các đại lý bán lẻ xăng dầu yếu vốn sẽ buộc phải bị đào thải, bị mua lại…..hoặc phải tìm cách để tồn tại.

Nhưng với xu hướng GCS tiếp tục lỗ như thế này thì quý khách nên mua ngay sau khi điều chỉnh nếu cần thiết vì lúc này CK sẽ là cao nhất vì sau đó các nhà cung cấp xăng dầu sẽ tiến hành giảm CK nếu giá tiếp tục giữ ở mức này hoặc đi lên. Một số nhà cung cấp xăng dầu sẽ giữ nguyên CK kể cả khi giá bán lẻ tăng với lý do GCS tiếp tục lỗ, nhưng thị trường vẫn có những nhà cung cấp khác chốt lời bán với mức CK cao hơn hợp lý hơn và mang tính đối tác lâu dài lúc lên giá/xuống giá.