Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 19/03/2020

 

Giữ được mức chốt phiên sáng qua 27.33 usd/bbl được đúng 1 buổi sáng, giá bắt đầu hành trình đâm đầu đi xuống, giá như 1 chiếc phi cơ bị trúng đạn hạ thấp dần độ cao từ phiên châu Á, xuyên qua phiên châu Âu, và đạt mức thấp nhất trong nhiều năm qua 20.10 usd/bbl vào lúc 1h30 sáng, chốt phiên ở mức 20.83 usd/bbl và sau khi chốt phiên thì phục hồi “nhẹ” khoảng 2 usd tăng lên lại 22.83 usd/bbl tuy nhiên thị trường tiếp tục giao dịch khó lường khi mức tăng giảm khá nhanh. So với mức giảm sâu của wti -6.50 usd thì giá brent giảm nhẹ hơn ở mức -3.85 usd.

Thống kê về giá dầu trong vòng 36 năm trở lại đây có những năm giá dầu xuống thấp như tháng 3/1986 giá wti khoảng 10 usd/bbl, tháng 11/1998 giá wti khoảng 11 usd và tháng 10/2001 giá wti khoảng 18 usd.

Giá dầu Brent trong 13 năm đạt mức thấp nhất là tháng 02/2009 giá brent khoảng 42 usd/bbl, tháng 02/2016 giá khoảng 35 usd/bbl giá brent hiện nay thấp nhất trong vòng 13 năm. Như vậy giá wti vẫn chưa đạt đáy trong 36 năm trở lại đây và brent thì đã đạt thấp nhất, nhưng có lẽ mọi chuyện sẽ chưa dừng ở đó.

Bắt đầu có những dự báo thê thảm về việc giá dầu sẽ đi xuống mức thấp hơn nhiều so với con số giao dịch hiện nay trong thời gian tới, nó là những mốc 25, 20, 10 usd/bbl là những cái mốc mà giới chuyên gia nghĩ đến, nhưng rõ ràng nó nằm ở phía trước và tùy theo tốc độ và ảnh hưởng của nhiều thứ, các kịch bản xấu nhất đang được đặt ra bởi CoronaVirus, do cuộc chiến giá cả và các thỏa thuận giữa các thế lực dầu thô trên thế giới

Giá thành phẩm xăng giảm “ nhẹ” tối qua ở mức -2.13 và DO cũng “ nhẹ” -2.42, với mức giảm dầu thô tối qua thì mức giảm sẽ là 2-3 usd hay 5-6 usd/bbl, chúng tôi cho rằng sẽ giảm sâu.

Giờ thì đa phần các nhà cung cấp xăng dầu (đã còn rất ít hàng tồn) mong muốn giá dầu xuống sâu hơn nữa, sẽ có nhiều cái lợi là họ không chịu ảnh hưởng bao nhiêu, mức giá vốn để mua xăng dầu sẽ tiếp tục giảm (ví dụ trước đây bỏ ra 18-20 tỷ để mua 1000m3 xăng dầu, giờ chỉ có 13-15 tỷ hoặc thấp hơn nữa). Khi giá thấp thì có cơ hội đầu cơ đi lên lại.

Tuy giá dầu thô, thành phẩm giảm sâu nhưng các nhà cung cấp xăng dầu sẽ không vội vã trong việc tăng CK, vì hiện tại hàng tồn của họ cũng không nhiều, cũng như việc tăng CK mạnh mẽ cũng không có ý nghĩa nhiều trong việc tăng tiêu thụ. Việc giá thành phẩm giảm mạnh, và GCS LỜI nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm giá bán lẻ vào cuối tháng này, vì vậy quí khách vẫn mua bán một cách cân nhắc số lượng làm sao tiêu thụ trước ngày điều chỉnh là vừa đẹp.

Rõ ràng với chu kỳ này giá tiếp tục nằm trong vùng LỜI sâu thì hành động chính đó là giảm lượng hàng tồn và mua tới đâu bán tới đó, cũng như mọi hoạt động thương mại xăng dầu kết thúc trước kỳ giảm giá 30/3/2020 là tối ưu nhất.

Đây là thời điểm huy hoàng của những doanh nghiệp có hệ thống đại lý bán lẻ, các doanh nghiệp thương mại phải khéo léo lắm mới duy trì được lợi nhuận hoặc giảm bớt rủi ro bằng cách giảm hàng tồn, mua nhanh bán nhanh.