Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 20/05/2020

 

Hiện tại giá dầu thô tháng 6 đã kết thúc vì vậy chúng tôi sẽ mô tả diễn biến của giá giao dịch tháng 7. Mức chốt phiên sáng hôm qua ở mức 31.65 usd/bbl và sau khi chốt phiên giá tăng rất mạnh lên trên mức 32.85 usd/bbl (+1.2 usd). Mức giá cao nhất trong vòng 2 tháng qua chỉ duy trì được 2-3 giờ sau khi chốt phiên và sau đó đã rớt thẳng đứng khá mạnh xuống mức 31.10 usd (giảm 1.75 usd so với mức cao nhất). Tuy nhiên trải qua phiên châu Âu và Châu Mỹ giá dần phục hồi và chốt phiên tăng nhẹ +0.3 usd/bll. Giá dầu Brent tháng 7 điều chỉnh giảm nhẹ -0.16 usd/bbl.

Như vậy là tinh huống tương tự chốt phiên tháng 05 đã không xảy ra trong tháng 06 và có lẽ chỉ xảy ra một lần duy nhất trong nhiều thập kỷ qua, cũng như sắp tới.Tất nhiên, không ai đóan được điều gì nhưng cơ hội để nó xuất hiện một lần nữa là rất khó.

Cảm giác của các traders giá thành phẩm có vẻ rất nhạy cảm khi giá dầu thô tăng khá mạnh đều trên 2 usd trong chốt phiên sang qua và thời điểm chốt giá thành phẩm thì giá dầu thô cũng không giảm. Mức tăng giá thành phẩm chiều qua được xem là không cao khi xăng chỉ tăng 1.1 usd và DO tăng 1.43 usd. Có lẽ họ cảm thấy giá dầu thô đang hụt đà tăng khi chưa có những lý do chính đáng để tăng hơn nữa. Chúng tôi cũng đã cảnh báo với mức giá dầu thô tăng quá nhanh thì có thể giới traders thành phẩm sẽ phải thận trọng.

Giá CK ngày hôm qua tiếp tục giảm mạnh tiếp từ mức sàn 200-400 vnd/lit cho cả xăng và dầu đã giảm xuống mức 100-300 vnd/lit và về tới đại lý bán lẻ , nhiều nơi CK bằng 0. Với mức CK hiện nay có thể nói là khá thấp gây áp lực lên hệ thống đại lý bán lẻ, vì với mức CK thấp này thì với các đại lý bán lẻ không thuộc hệ thống của đầu mối sẽ hết sức khó khăn do mức này không đủ bảo đảm cho chi phí hàng tháng của đại lý, nếu việc này kéo dài nhiều tháng sẽ gây thua lỗ và các đại lý bán lẻ xăng dầu yếu vốn sẽ buộc phải bị đào thải, bị mua lại…..hoặc phải tìm cách để tồn tại.

Với mức giá CK từ đầu tuần thì các đại lý bán lẻ không thuộc một hệ thống nào đang “rên xiết” trước việc này trên khắp các diễn đàn mạng xăng dầu. Những bình luận như treo còi, tạm nghỉ bán, thậm chí tính đến việc bán luôn cây xăng….. là vấn đề trao đổi nhiều trên mạng xã hội liên quan đến những người kinh doanh xăng dầu bán lẻ.