Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 24/03/2020

 

Giá dầu thô lâp tức rớt mạnh về mức 20.80 usd/bbl ngay sau khi bắt đầu phiên giao dịch sáng hôm qua. Tuy nhiên, sau vài giờ nằm ở mức thấp thì giá bắt đầu đi lên lại và bắt đầu xu hướng tăng cho toàn phiên trải qua từ phiên châu Á, Âu và phiên châu Mỹ. Giá nhiều lúc đã tăng lên đạt mức 24.50 usd/bbl và giảm về mức chốt phiên 23.36 usd/bbl. Giá dầu Brent rớt khá mạnh ngay đầu phiên và chốt phiên chỉ tăng nhẹ 0.05 usd/bbl.

Có vẻ trong một số phiên gần đây các nỗ lực cứu giá dầu của các tổ chức sản xuất dầu đã giúp giá dầu không giảm sâu về dưới mức 20 usd/bbl. Bắt đầu có những dự báo thê thảm về việc giá dầu sẽ đi xuống mức thấp hơn nhiều so với con số giao dịch hiện nay trong thời gian tới, nó là những mốc 25, 20, 10 usd/bbl là những cái mốc mà giới chuyên gia nghĩ đến, nhưng rõ ràng nó nằm ở phía trước và tùy theo tốc độ và ảnh hưởng của nhiều thứ, các kịch bản xấu nhất đang được đặt ra bởi Coronvirus, do cuộc chiến giá cả và các thỏa thuận giữa các thế lực dầu thô trên thế giới

Trong thị trường thành phẩm, giá giảm cực sâu, rất sâu khi DO giảm -4.40 và M95 giảm -6.88 usd/bbl, mức giảm này xóa đi nỗ lực tăng giá thành phẩm chiều thứ Sáu tuần qua và giảm thêm khoảng 2 usd ở mặt hàng xăng M95. Giá cơ sở 30/3 mở rộng mức lời hơn nữa. Hiện nay, giá thành phẩm cực kỳ khó dự báo bởi sự tăng giảm bất thường không theo một qui tắc nào cả.

Giờ thì đa phần các nhà cung cấp xăng dầu (đã còn rất ít hàng tồn) mong muốn giá dầu xuống sâu hơn nữa, sẽ có nhiều cái lợi là họ không chịu ảnh hưởng bao nhiêu, mức giá vốn để mua xăng dầu sẽ tiếp tục giảm (ví dụ trước đây bỏ ra 18-20 tỷ để mua 1000 m3 xăng dầu, giờ chỉ có 13-15 tỷ hoặc thấp hơn nữa). Khi giá thấp thì có cơ hội đầu cơ đi lên lại.

Tuy giá dầu thô, thành phẩm giảm sâu nhưng các nhà cung cấp xăng dầu sẽ không vội vã trong việc tăng CK, vì hiện tại hàng tồn của họ cũng không nhiều, cũng như việc tăng CK mạnh mẽ cũng không có ý nghĩa nhiều trong việc tăng tiêu thụ.

Đã xuất hiện những tin đồn cho rằng có thể ngày điều hành giá sẽ tiến hành sớm hơn vì điều đó là cho phép trong nghị định 83, tuy nhiên các đầu mối sẽ chỉ nhận được email thông báo trước khi điều chỉnh giá 1 ngày nếu có thay đổi về ngày điều chỉnh giá.

Trong tình hình này, việc đó có thể xảy ra nên quí khách chủ động trong phướng án bán hàng ra, tránh việc giảm giá bán lẻ sâu tác động lên hàng tồn cuối kỳ. Tuy việc điều chỉnh sớm là cho phép nhưng nếu như vậy doanh nghiệp rất khó, rất bất an, co mình lại không dám mua bán gì nhiều vì cứ nơm nớp lo sợ giảm giá bán lẻ thì hàng tồn kho sẽ bị lỗ khá nhiều, nên có thể gây thiếu hàng cục bộ vào thời điểm nào đó, cho các đại lý bán lẻ có thể không mua được hàng…lợi bất cập hại…nên ban điều hành sẽ cần cân nhắc một cách kỹ càng.