Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 26/12/2022

Cuối tuần, chúng tôi cho rằng giá dầu thô có thể tăng cao hơn nhờ vào sự gián đoạn nguồn cung khi cơn bão đang hoành hành trên khắp Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại xuất phát từ Nga khi họ cho biết có thể cắt giảm sản lượng dầu thô để đáp ứng mức trần giá G7 đối với hàng xuất khẩu của Nga. Điều này làm giá dầu tăng khoảng 3 USD/thùng đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp.

Nga cho biết có thể cắt giảm sản lượng dầu từ 5% đến 7% vào đầu năm 2023 khi phản ứng với việc giới hạn giá. Lượng xuất khẩu dầu trên biển Baltic của Nga có thể giảm 20% trong tháng 12 so với tháng trước đó sau khi EU và các nước G7 áp đặt các biện pháp trừng phạt và giới hạn giá dầu thô của Nga từ ngày 5/12, theo tính toán của các thương nhân và Reuters.

Khả năng cắt giảm từ Nga như liều thuốc tạo động lực cho những người đầu cơ giá lên. Với mức cầu toàn cầu tiếp tục ở tốc độ hiện tại, việc cắt giảm đó có thể có tác động đáng kể và giá có thể duy trì ở mức 80 đô la lâu hơn nữa.

Cả nhu cầu và sản lượng dầu thô đều có thể sụt giảm trong vài ngày tới do một cơn bão mùa đông lớn đổ xuống một vùng rộng lớn của Hoa Kỳ. Một số nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ đã đóng cửa do lạnh sâu -20 đến -40 trong khi Texas và North Dakota đã đóng cửa.

Tuy nhiên, việc duy trì xu hướng tăng giá không hề dễ dàng khi nền kinh tế toàn cầu vẫn nằm trong nguy cơ lạm phát và suy thoái, kèm theo việc bùng phát Covid 19 tại Trung Quốc.

Giá thành phẩm chiều cuối tuần rõ ràng không phản ánh được xu hướng tăng vào phiên châu Mỹ của dầu thô, vì vậy giá DO giảm khá mạnh.

Rất khó để nói giá thành phẩm có tăng mạnh hay không vào thứ 3 tuần tới vì trải qua phiên đóng cửa vào thứ 2 của thành phẩm và dầu thô.

GCS kỳ này đang trải qua chỉ mới trải qua 3/8 kỳ có giá thành phẩm, đúng ra là 9 phiên có giá nhưng ngày 26/12 sẽ có không có giá thành phẩm do Sing nghỉ lễ. Giá dầu thô rơi vào cuối năm số trader rời bỏ thị trường khá nhiều, khả năng sẽ ít biến động hơn.

Ngày thứ Hai thị trường dầu thô cũng đóng cửa do nghỉ lễ tại Mỹ 4.

Quỹ được báo cáo Petrolimex +1766 tỷ(01/12) Pvoil -626 tỷ(01/12) và với mức trích quỹ/ sử dụng quỹ như hiện nay quỹ sẽ tiếp tục đang dương cao hơn nữa do không chi sử dụng quỹ bình ổn.