Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 29/03/2023

Giá dầu thô lùi nhẹ trong phiên châu Á giảm khoảng 50 cent so với mức chốt phiên, nhưng tăng lên mức đỉnh trong tuần là 73.80 usd/thùng và chốt phiên giảm nhẹ trở lại, nhưng tổng chung là tiếp tục kéo dài đà tăng mạnh của phiên trước đó do rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Kurdistan Iraq và hy vọng rằng sự hỗn loạn của ngành ngân hàng sẽ được kiềm chế.

Vào phiên ngày thứ Hai, giá đã tăng hơn 3.5 USD sau khi Iraq buộc phải tạm ngừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng/ngày từ khu vực phía bắc Kurdistan qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quyết định của trọng tài xác nhận sự đồng ý của Baghdad là cần thiết để vận chuyển dầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng bơm dầu thô Iraq từ đường ống sau khi Iraq thắng vụ kiện trọng tài, trong đó họ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm thỏa thuận chung khi cho phép Chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) xuất khẩu dầu sang Ceyhan mà không có sự đồng ý của Baghdad.

Có nghĩa khu vực tự trị Kurdistan của Iraq đang bán dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự đồng ý của Thủ đô Baghdad và Iraq đang kiện Thổ Nhĩ kỳ về điều này, khi họ thắng kiện thì buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngừng mua dầu của Iraq nói chung và điều này làm cho các công ty sản xuất dầu ở khu vực này phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển dầu thô sang kho chứa - nơi mà chỉ có giới hạn về sức chứa.

Thổ Nhĩ Kỳ sau khi mất nguồn cung tại Iraq sẽ phải chuyển hướng mua dầu thô từ các nguồn cung khác và gây ra việc thiếu nguồn cung chung toàn cầu và giá dầu thô đã phải kéo tăng mạnh hôm qua.

Việc mất dầu ở miền bắc Iraq là một vấn đề đối với thị trường và có vẻ như thị trường vẫn còn đánh giá thấp điều này và khả năng giá vẫn còn duy trì mức cao hay tăng cho đến khi một sản lượng khác bù vào chỗ thiếu hụt.

Những lo ngại về các vấn đề ngân hàng hiện đã lắng xuống trong việc tạm thời làm giảm kỳ vọng về một cuộc suy thoái.

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ các dấu hiệu nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 6,2% vào năm 2023 lên 540 triệu tấn, một dự báo hàng năm của một đơn vị nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho thấy hôm thứ Hai.

Giá dự báo sẽ khả năng còn tăng tiếp.

Giá thành phẩm tăng nhưng có vẻ như vẫn chưa theo kịp mức tăng của giá dầu thô, bị ảnh hưởng của việc giảm nhẹ giá dầu thô trong phiên châu Á chiều hôm qua, nếu không có sự đảo chiều nào cho phiên châu Á hôm nay thì khả năng thành phẩm sẽ tiếp tục tăng.

Nếu duy trì mức tăng giá cho đến cuối kỳ thì kỳ tới giá tiếp tục nằm trong mức lỗ.

Chiết khấu sẽ có xu hướng sụt giảm mạnh trở lại sớm và có lẽ sẽ duy trì ở mức thấp vì xu hướng tăng vẫn còn dư địa.

Quỹ được báo cáo Petrolimex +2367 tỷ(21/03/2023) Pvoil -411 tỷ(3/03/2023) và với mức trích quỹ/ sử dụng quỹ như hiện nay quỹ khả năng sẽ tiếp tục dương nhẹ lên.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved