Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 31/03/2020

Giá dầu thô từ mức chốt phiên cuối tuần trước ở 21.51 usd/bbl ngay từ đầu phiên đã giảm mạnh về phía 19.90 usd/bbl sau đó liên tiếp tăng giảm xung quang mức 20 usd/bbl cho đến tận 0h30 sáng phiên châu Mỹ giá đột ngột giảm mạnh về 19.30 trong vòng 1 giờ, rồi sau đó chốt phiên ở mức 20.09 usd/bll. Giá dầu Brent giao dịch tháng 5 sắp kết thúc cũng đã giảm mạnh 2.17 usd và giá dầu Brent giao dịch tháng 06 cũng giảm 1.53 usd.

Xu hướng giá dầu đang hướng đi xuống do nhu cầu giảm đi trên toàn thế giới, do việc đóng của hàng loạt các quốc gia đang loay hoạy với việc xử lý CoronaVirus. Các biện pháp cách ly xã hội đóng cửa các công ty, nhà máy không cần thiết, các hang hàng không dừng hoạt động…tất cả tạo nên một viễn cảnh ảm đạm về nhu cầu tiêu thụ.

Quan điểm của chúng tôi như sau: mặc dù các nước lớn đang bơm ra các gói kích thích kinh tế đã tạo ra các hi vọng về hồi phục kinh tế cho các traders, tuy nhiên với giá dầu mà nói thì chỉ mang tính realtime (thời gian thực) và gói kích thích đó nó có tác dụng ở phía sau, phía xa trong khi dịch bệnh vẫn tăng trưởng 1 cách không mong muốn hàng ngày.

Vì vậy, các biên pháp kinh tế chỉ như một liều thuốc bơm vào một cơ thể đang suy sụp vì dịch bệnh, và khi hiệu ứng của liều thuốc này trở nên lờn, trở nên hết tác dụng thì giá dầu sẽ đi xuống thấp hơn. Bắt đầu có những dự báo thê thảm về việc giá dầu sẽ đi xuống mức thấp hơn nhiều so với con số giao dịch hiện nay trong thời gian tới, nó là những mốc 25, 20, 10 usd/bbl là những cái mốc mà giới chuyên gia nghĩ đến, nhưng rõ ràng nó nằm ở phía trước và tùy theo tốc độ và ảnh hưởng của nhiều thứ, các kịch bản xấu nhất đang được đặt ra bởi CoronaVirus, do cuộc chiến giá cả và các thỏa thuận giữa các thế lực dầu thô trên thế giới.

Giá thành phẩm M95 giảm khá mạnh -2.75 bù luôn cho đợt tăng vô lý hôm thứ 6, giá thành phẩm DO chỉ giảm nhẹ -0.24 usd /bbl. Có lẽ do những tin tức khác lạc quan từ thị trường Trung Quốc, châu Á của Coronavirus và có thể các nhà đầu tư tham gia mua vào bắt đáy. Khả năng chiều nay giá thành phẩm sẽ có mức giảm tương đối khoảng 1-2 usd. Thực sự là giá thành phẩm đang ở mức rất thấp với xăng M95 còn thấp hơn cả dầu thô, DO thì cao hơn thì các nhà SX dầu thành phẩm châu Á đang phải chịu đựng rất nhiều, nên ở mức giá này, mỗi bước giảm giá bán dầu, xăng thành phẩm là một bước khó khăn.

Giá Ck đã giảm mạnh từ 5000-6000 về mức 2.500 đến 3.500 tùy theo mặt hàng và theo vùng, khả năng sẽ tiếp tục tăng nhẹ lên lại nhưng có lẽ chưa phải ngay ngày hôm nay, các nhà cung cấp sẽ cố gắng giữ CK này nhằm tránh lỗ, tuy nhiên khi có mức giảm thực sự của giá thành phẩm hôm nay (chờ đợi phản ứng) thì các nhà cung cấp trong nước sẽ có phản ứng tăng hay giữ CK, một số nhà cung cấp nhiều hàng sẽ bán sớm.