Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/12/2023

Bản tin dầu thô chiều 01/12/2023

Giá dầu giảm vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Sáu, và hướng tới tuần giảm thứ sáu liên tiếp sau khi các nhà sản xuất OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện trong quý đầu tiên của năm tới, không được như kỳ vọng của thị trường.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 2 giảm 14 cent, tương đương 0,2%, xuống 80,72 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI cũng giảm 12 cent, tương đương 0,2%, ở mức 75,84 USD/thùng.

Ả Rập Saudi, Nga và các thành viên khác của OPEC+, những nước bơm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới, đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong số mức cắt giảm đó là gia hạn của các biện pháp hạn chế tự nguyện mà Ả Rập Saudi và Nga đã thực hiện. Trước đó, các đại biểu cho biết mức cắt giảm bổ sung mới đang được thảo luận lên tới 2 triệu thùng/ngày.

Sản lượng khoảng 43 triệu thùng/ngày của OPEC+ đã phản ánh mức cắt giảm khoảng 5 triệu thùng/ngày nhằm hỗ trợ giá và ổn định thị trường.

Tổng mức cắt giảm lên tới 2,2 triệu thùng/ngày từ 8 nhà sản xuất, OPEC cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp. Con số này bao gồm phần gia hạn cắt giảm tự nguyện của Saudi và Nga là 1,3 triệu thùng/ngày.

Khoản cắt giảm bổ sung 900.000 thùng/ngày được cam kết hôm thứ Năm, bao gồm 200.000 thùng/ngày giảm xuất khẩu nhiên liệu từ Nga, phần còn lại được chia cho sáu thành viên.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ tính cho cả dầu thô và các sản phẩm dầu.

UAE cho biết nước này đã đồng ý cắt giảm sản lượng 163.000 thùng/ngày trong khi Iraq cho biết sẽ cắt giảm thêm 220.000 thùng/ngày trong quý 1/2024.

Ả Rập Saudi, Nga, UAE, Iraq, Kuwait, Kazakhstan và Algeria nằm trong số các nhà sản xuất cho biết việc cắt giảm sẽ được dỡ bỏ dần sau quý đầu tiên nếu điều kiện thị trường cho phép.

OPEC+ đang tập trung vào sản lượng thấp hơn với giá giảm từ gần 98 USD vào cuối tháng 9 và lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn vào năm 2024 và dự báo về tình trạng dư cung.

Sự u ám chung xung quanh nền kinh tế và thị trường tài chính Trung Quốc ít có dấu hiệu được cải thiện.

Goldman Sachs cho biết dự báo giá dầu Brent tháng 12 của họ “nghiêng vừa phải” về mức giảm trong phạm vi ước tính trước đó, gọi động thái của các nhà sản xuất dầu là “phản ứng tạm thời” và “khó thực hiện”.

Goldman cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu: “Thị trường đã bắt đầu định vào giá khả năng lớn sẽ có những đợt cắt giảm nhiều hơn, bao gồm đợt cắt giảm chính thức và kéo dài hơn”, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo giá cho năm 2024 do dự kiến tăng trưởng nguồn cung Mỹ chậm lại, và nguồn cung OPEC thấp.

Trong một diễn biến khác, Brazil hôm thứ Năm cho biết nước này sẽ tham gia OPEC+ vào năm tới, mặc dù động thái như vậy sẽ không ràng buộc quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này phải cắt giảm sản lượng.