Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 04/03/2024

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai do OPEC+ duy trì tốc độ cắt giảm sản lượng hiện tại cho đến quý 2, mặc dù lời kêu gọi từ các quan chức hàng đầu của Mỹ về lệnh ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas đã làm giảm đà tăng của dầu thô.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ vẫn tăng mạnh trong hai tuần qua, được hưởng lợi từ kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn trong năm nay, trong khi sự lạc quan về việc lãi suất của Mỹ cuối cùng sẽ giảm cũng hỗ trợ tâm lý thị trường.

Dầu Brent tương lai đáo hạn vào tháng 5 tăng 0,2% lên 83,67 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 5 tăng 0,1% lên 79,16 USD/thùng. Hợp đồng tương lai WTI tháng 4 lần đầu tiên vượt 80 USD/thùng kể từ đầu tháng 11.

Động lực của giá dầu đã bị cản trở phần lớn do Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm Chủ nhật yêu cầu Hamas ngay lập tức chấp nhận lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, đồng thời kêu gọi Israel cung cấp thêm viện trợ cho Gaza.

Bình luận của bà là lời bình luận mạnh mẽ nhất của một quan chức cấp cao Hoa Kỳ về cuộc chiến đang diễn ra và có khả năng báo hiệu sự can thiệp ngoại giao của nước này trong cuộc xung đột kéo dài.

Bình luận của bà Harris cũng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi ngừng bắn trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Nhà Trắng được cho là đang đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn ngay trong tuần này.

Cuộc chiến Israel-Hamas, vốn gây ra sự gián đoạn rộng hơn ở Trung Đông, là điểm hỗ trợ chính cho giá dầu, đặc biệt là do kỳ vọng rằng nguồn cung dầu thô từ khu vực giàu dầu mỏ sẽ bị gián đoạn do xung đột rộng hơn.

Các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ của lực lượng Houthi ở Yemen, nhằm thể hiện tình đoàn kết với Palestine, đã củng cố quan điểm này, với việc lực lượng Houthi đã đánh chìm một tàu lần đầu tiên vào tuần trước.

Nguồn cung dầu toàn cầu vẫn có khả năng thắt chặt vào cuối năm nay, đặc biệt khi các nhà sản xuất hàng đầu là Nga và Ả Rập Saudi, lãnh đạo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), cam kết duy trì mức cắt giảm nguồn cung 2,2 triệu thùng mỗi ngày hiện tại cho đến cuối tháng sáu.

Tuy nhiên, kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt đã bị cản trở bởi một số lo ngại về nhu cầu suy yếu, đặc biệt khi nền kinh tế Mỹ hạ nhiệt và nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc đang vật lộn với sự phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, sản lượng cao kỷ lục của Hoa Kỳ cũng có thể khắc phục mọi khoảng trống nguồn cung tiềm ẩn do OPEC+ gây ra. Tồn kho của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tuần thứ ba của tháng 2, trong khi sản lượng vẫn ở mức trên 13 triệu thùng/ngày.