Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/03/2024

Bản tin dầu thô chiều 05/3/2024

Giá dầu giảm ngày thứ hai vào sáng thứ Ba khi Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cam kết chuyển đổi nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng trì trệ do đại dịch COVID không gây ấn tượng với các nhà đầu tư vốn đang lo ngại về mức tiêu thụ chậm hơn.

Giá dầu Brent tương lai tháng 5 giảm 3 cent xuống 82,77 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 11 cent xuống 78,63 USD/thùng.

Theo một báo cáo chính thức được công bố hôm thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố sẽ "chuyển đổi" mô hình phát triển kinh tế và hạn chế tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%, tương tự như mục tiêu của năm ngoái và đúng như kỳ vọng của các nhà phân tích.

Các nhà phân tích cho biết, việc đạt được mục tiêu đó sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng mục tiêu này sẽ khó đạt được trong năm nay hơn so với năm 2023, và điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Cũng được đưa ra trong báo cáo, Trung Quốc cam kết đẩy mạnh thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên nhưng đồng thời tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi lo ngại về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc gây áp lực giảm giá, các yếu tố nguồn cung xuất phát từ việc các nhà sản xuất lớn giảm sản lượng và lo ngại địa chính trị từ cuộc chiến Israel-Gaza đã củng cố giá dầu thô.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) hôm Chủ nhật đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày sang quý hai để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm.

Theo một lưu ý từ các nhà phân tích của ANZ, thị trường dầu giao ngay đã bắt đầu thắt chặt, giá giao ngay tăng cho thấy, một phần do sự gián đoạn nguồn cung.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Trong khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung, sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã làm tăng thời gian dầu không có sẵn trên thị trường”, đề cập đến những chuyến đi dài hơn mà tàu chở dầu phải thực hiện để tránh khu vực này.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters hôm thứ Hai, dự trữ dầu thô Mỹ dự kiến sẽ tăng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng được dự báo giảm.

Bốn nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 2,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3.