Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 05/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 05/10/2023

Giá dầu thô tăng một cách dè dặt vào sáng thứ Năm khi những nhà đầu tư mua vào trong phiên trước đã cố gắng bù đắp một số khoản lỗ của họ bằng cách mua vào ở mức thấp hơn.

Việc bù đắp vị thế bán khống của một số nhà đầu cơ giá xuống đóng vị thế của họ để kiếm lời và việc săn lùng món hời của những người mua mới ở mức dưới 90 USD/thùng cũng giúp thúc đẩy thị trường sau khi chứng kiến sự lao dốc tồi tệ nhất trong một năm vào thứ Tư đối với cả WTI và Brent.

Trong phiên giao dịch buổi sáng tại châu Á, giá dầu WTI giao tháng 11 tăng 31 cent, tương ứng 0,4%, lên 84,53 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 12 cũng tăng 39 cent, tương đương 0,5%, ở mức 86,20 USD/thùng.

Giá dầu đã kết thúc quý 3 tăng gần 30% sau khi đà tăng được duy trì nhiều hơn do lo ngại về việc cắt giảm sản xuất của OPEC hơn là vì nhu cầu năng lượng bùng nổ sau đại dịch.

Nhưng khi giao dịch tháng 10 bắt đầu vào tuần này, thị trường trở nên chao đảo do ngày càng nhiều lo ngại về nền kinh tế toàn cầu cũng như tác động của việc đồng đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh có thể gây sức ép đối với nhu cầu dầu quốc tế.

Hôm thứ Tư, cả WTI và Brent đều giảm khoảng 6%, mức giảm trong một ngày mạnh nhất kể từ tháng 9 khi những lo ngại xuất hiện - cùng với dữ liệu cho thấy mức tăng hàng tuần lớn nhất trong gần hai năm tại kho dự trữ xăng, loại sản phẩm nhiên liệu hàng đầu của Hoa Kỳ.

Sự sụt giảm xảy ra bất chấp liên minh OPEC+ đang cố gắng thiết lập lại thị trường với triển vọng tích cực về nhu cầu được đưa ra tại cuộc họp hàng tháng.

Tại cuộc họp hôm thứ Tư, liên minh đã tái khẳng định cam kết chung giữa Saudi và Nga về việc tiếp tục loại bỏ ít nhất 1,3 triệu thùng mỗi ngày ra khỏi tổng sản lượng hàng ngày của hai nước cho đến cuối năm nay.

Nhưng OPEC+ đã không nói về việc gia hạn những cắt giảm đó trong năm 2024, điều mà thị trường đã mong đợi sau sự khoe khoang của Saudi trong những tháng gần đây rằng họ có thể tiếp tục gây bất ngờ cho hoạt động thương mại với đợt siết chặt sản lượng này đến đợt siết chặt sản xuất khác.

“Thị trường dầu mỏ không thích điều đó,” Stephen Innes của SPI Asset Management cho biết trong một bài bình luận đề cập đến việc Saudi gây thất vọng về việc thắt chặt hơn nữa. “Sự phá hủy nhu cầu luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt áp lực về giá.”

Innes nhận định, tệ hơn nữa là tác động của cuộc thảo luận rằng sản lượng dầu toàn cầu vẫn có thể tăng trong những tháng tới bất chấp nỗ lực hết sức của OPEC nhằm hạn chế sản lượng.

Ông nói thêm: “Việc ngày càng có nhiều bàn tán về việc có thêm nguồn cung ngoài OPEC đưa ra thị trường không có lợi cho thị trường giá lên trong tuần này”.