Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 07/03/2024

Bản tin dầu thô chiều 07/3/2024

Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm, đảo ngược đà tăng gần đây do thị trường chờ đợi thêm tín hiệu về nhu cầu từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Thị trường cũng đang điều hướng các tín hiệu trái chiều về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Trong khi những lời đảm bảo về việc cắt giảm lãi suất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thúc đẩy giá dầu vào thứ Tư, những bình luận sau đó của Giám đốc Fed Minneapolis Neel Kashkari đã làm giảm bớt sự lạc quan này.

Dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 0,1% xuống 82,89 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giảm 0,1% xuống 78,33 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều tăng khoảng 1% vào thứ Tư.

Giờ đây, tâm điểm tập trung hoàn toàn vào dữ liệu thương mại từ Trung Quốc, đặc biệt là dữ liệu cho thấy nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã mua bao nhiêu dầu trong hai tháng đầu năm 2024.

Dữ liệu này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế thấp cho năm 2024, ở mức 5% - tương đương với năm 2023.

Điều này cho thấy những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc quay trở lại thị trường, vì chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra những tín hiệu ít ỏi về kế hoạch thực hiện nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trong khi những bình luận của Chủ tịch Powell đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh vào hôm thứ Tư, đặc biệt là với hy vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, thì những bình luận từ Kashkari đã làm nguội đi sự lạc quan này.

Kashkari nói rằng ông không mong đợi nhiều hơn hai, hoặc thậm chí một lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, với lý do lo ngại về lạm phát khó khăn. Bình luận của ông lặp lại những cảnh báo tương tự của một số quan chức Fed khác - rằng lãi suất cứng nhắc sẽ khiến ngân hàng trung ương không thể cắt giảm lãi suất sớm.

Powell cũng nhắc lại những lo ngại về lạm phát khó khăn trong phiên điều trần hôm thứ Tư, nói rằng ngân hàng trung ương cần thuyết phục hơn rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% hàng năm.

Giờ đây, trọng tâm chuyển sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp cho tháng 2, hạn chót vào thứ Sáu, để có thêm tín hiệu về nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mức giảm của giá dầu thô được hạn chế do dữ liệu tồn kho của Mỹ cho thấy mức tăng thấp hơn dự báo trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3, do nhiều nhà máy lọc dầu khởi động lại sau kỳ nghỉ đông kéo dài.

Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm mạnh, làm tăng thêm quan điểm cho rằng nguồn cung tại quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới đang thắt chặt.

Dấu hiệu nguồn cung của Mỹ sụt giảm đã làm tăng thêm sự lạc quan về thị trường dầu toàn cầu hạn chế hơn vào năm 2024, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh cho biết sẽ cam kết cắt giảm nguồn cung hiện tại cho đến cuối tháng 6.

Dấu hiệu về một cuộc xung đột kéo dài ở Trung Đông cũng góp phần đặt cược vào sự gián đoạn nguồn cung trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas đang bị trì hoãn.