Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 09/10/2023

Cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào Israel đã khiến giá dầu tăng cao vào thứ Hai khi thị trường lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông, một ngày sau khi Israel tấn công dải Gaza của Palestine để trả đũa một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử.

Các phiến quân của nhóm Hồi giáo Hamas đã giết chết 700 người Israel và bắt cóc hàng chục người khác khi tấn công vào các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy, vụ tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ các cuộc tấn công của Ai Cập và Syria trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước.

PHẢN ỨNG THỊ TRƯỜNG:

- Giá dầu tăng 3 USD/thùng vào thứ Hai, với giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 87,50 USD/thùng - tăng hơn 3% trong ngày.

- Dầu thô WTI ở mức 86,84 USD/thùng, tăng 3,7%.

- Đồng đô la và đồng yên Nhật tăng cao hơn. Chỉ số đô la ở mức 106,32, cao hơn trong ngày.

- Vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1853,09/ounce

Michael Hewson, nhà phân tích thị trường, Cmc Markets, London, bình luận: “Các sự kiện cuối tuần qua và sự tàn bạo của Hamas ở Israel, cũng như sự trả đũa của Israel và lời tuyên chiến sau đó, đã thúc đẩy một sự chuyển dịch sang đồng đô la Mỹ, vàng cũng như một lượng đầu tư khiêm tốn vào trái phiếu, khi những lo ngại về rủi ro leo thang di chuyển trước mắt."

Alvin Tan, Giám đốc chiến lược FX Châu Á, thị trường vốn RBS, bình luận: “Quy mô hiện tại của cuộc xung đột không có tác động trực tiếp đến nguồn cung dầu toàn cầu, nhưng điều đáng lo ngại là nó có thể kéo theo Iran”.

"Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken cho biết cuối tuần qua rằng không có bằng chứng nào cho thấy Iran "liên quan trực tiếp" đến cuộc tấn công vào Israel, nhưng thực sự có mối quan hệ lâu dài giữa Iran và Hamas."

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng Swissquote, Geneva, thì bình luận: “Từ góc độ địa chính trị, cuộc chiến này khác với cuộc chiến năm 1973 vì bối cảnh chính trị và địa chính trị không giống nhau.

"Các nước Ả Rập đầu tiên không cùng nhau tấn công Israel.

“Thứ hai, các nước OPEC có năng lực dự phòng nên họ sẵn sàng hạn chế để duy trì giá dầu ở mức trên 80 USD/thùng, nhưng họ không nhất thiết nghĩ đến việc tăng giá dầu gấp ba lần – điều này sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

“Thứ ba, Mỹ có thể tiếp tục khai thác nguồn dự trữ dầu chiến lược của mình để giảm bớt cú sốc giá tiềm ẩn mặc dù SPR đã giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm sau cuộc chiến Ukraine, và cuối cùng, cuộc chiến Ukraine và lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga đang diễn ra và phương Tây không có lợi gì để áp đặt một lệnh cấm vận khác đối với dầu mỏ của Ả Rập.

"Điều này có nghĩa là, khả năng trả đũa Iran là một rủi ro nghiêm trọng đối với giá dầu. Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến, nhưng không suy đoán về một đợt tăng giá dầu toàn diện vào lúc này."