Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 09/11/2023

Bản tin dầu thô chiều 09/11/2023

Giá dầu tăng vào sáng thứ Năm, phục hồi từ mức thấp gần 4 tháng do thị trường vẫn lo ngại nhu cầu dầu thô toàn cầu chậm lại, đặc biệt sau những tín hiệu yếu từ một số nền kinh tế lớn.

Giá dầu thô giảm mạnh trong tuần này, với dầu Brent giao dịch dưới ngưỡng quan trọng 80 USD/thùng trong thời gian ngắn do một loạt các yếu tố dường như đang tác động tiêu cực đến thị trường dầu mỏ.

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ chứng kiến mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2 - ở mức hơn 11 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3 tháng 11.

Dữ liệu API báo hiệu mức tiêu thụ nhiên liệu ở Mỹ đang giảm dần, đặc biệt là khi mùa đông đang đến gần. Dữ liệu tồn kho chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng hiện sẽ được công bố vào ngày 15 tháng 11.

Sự mạnh lên của đồng đô la - phục hồi sau một loạt tín hiệu diều hâu từ các thành viên Cục Dự trữ Liên bang - đã gây sức ép lên giá dầu, khi thị trường lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục hạ nhiệt do lãi suất cao.

Lo ngại giảm bớt về sự gián đoạn nguồn cung từ cuộc chiến Israel-Hamas cũng khiến các nhà giao dịch không còn tính phí bảo hiểm rủi ro từ cuộc xung đột vào trong giá.

Dầu Brent tương lai tăng 0,5% lên 80,11 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI tăng 0,8% lên 75,90 USD/thùng.

Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - lại rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 10. Cả lạm phát tiêu dùng và sản xuất đều giảm bất chấp những nỗ lực liên tục của Bắc Kinh nhằm cải thiện tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số lạm phát được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có dữ liệu thương mại đáng thất vọng từ nước này. Trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc vẫn ổn định, các nhà phân tích cảnh báo về khả năng nhu cầu dầu thô chậm lại, đặc biệt với lượng dự trữ cao và hạn ngạch xuất khẩu cho các nhà máy lọc dầu có thể thấp hơn.

Nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10, phần lớn nhờ hoạt động đi lại tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Nhưng các chỉ số kinh tế khác trong tháng vẫn cho thấy hoạt động kinh doanh yếu kém, điều mà các nhà giao dịch lo ngại có thể làm giảm thêm nhu cầu dầu trong năm nay.

Tại khu vực đồng euro, dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy doanh số bán lẻ sụt giảm kéo dài trong suốt tháng 10, làm tăng thêm lo ngại về suy thoái kinh tế trong khu vực. Dữ liệu GDP từ Vương quốc Anh, được công bố vào thứ Sáu, cũng được dự đoán sẽ tiếp tục cho thấy sự suy thoái.

Dấu hiệu suy yếu kinh tế kéo dài trong những tuần gần đây khiến thị trường nghi ngờ dự báo về nhu cầu dầu ổn định trong năm nay. Những lời đảm bảo từ Ả Rập Saudi rằng mức tiêu thụ dầu thô sẽ vẫn mạnh đã không giúp ngăn chặn đà giảm giá dầu, đặc biệt là trong bối cảnh điều kiện kinh tế toàn cầu đang ngày càng xấu đi.

Trong khi Ả Rập Saudi và Moscow cho biết sẽ duy trì mức cắt giảm nguồn cung liên tục cho đến cuối năm 2023, thì thị trường bắt đầu nghi ngờ liệu điều đó có đủ để hỗ trợ giá dầu thô hay không, đặc biệt là khi các thành viên OPEC khác tăng sản lượng.

Sản lượng dầu của Mỹ cũng tăng liên tục trong những tháng gần đây.