Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 10/11/2023

Bản tin dầu thô chiều 10/11/2023

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Sáu, nhưng đang hướng tới tuần giảm mạnh thứ ba liên tiếp do lo ngại về nhu cầu chậm lại và lãi suất của Mỹ tăng đã tác động đến thị trường dầu thô.

Giá dầu thô đã chứng kiến một loạt sự sụt giảm mạnh trong tuần này, sau một loạt các số liệu kinh tế đáng thất vọng từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc cũng như khu vực đồng euro.

Những tín hiệu diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng gây áp lực, đặc biệt là khi đồng đô la phục hồi do kỳ vọng mới về việc lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại quan điểm này khi phát biểu hôm thứ Năm, đồng thời cảnh báo rằng lãi suất còn nhiều dư địa để tăng.

Các dấu hiệu về sự suy yếu của kinh tế toàn cầu, cùng với triển vọng lãi suất của Mỹ cao hơn, đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu sẽ tiếp tục mạnh như thế nào trong những tháng tới. Điều này cũng đi kèm với dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng vọt trong tuần trước do sản xuất trong nước tăng mạnh.

Dầu Brent tương lai tăng 0,51% ở mức 80,42 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn nhích 0,45% lên 76,08 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tương lai đều giao dịch gần mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7, và dự kiến giảm từ 5,8% đến 6,3% trong tuần này - tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Thị trường dầu thô đang trong đợt bán tháo do lo ngại về cuộc chiến Israel-Hamas giảm bớt khiến các nhà giao dịch tính phí bảo hiểm rủi ro thấp hơn vào trong giá, khi cuộc xung đột dường như không làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.

"Xung đột vẫn được kiềm chế tốt ở dải Gaza, bất chấp lo ngại sẽ leo thang khi các quốc gia Ả Rập láng giềng tỏ ra không hài lòng."

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết Israel đã đồng ý tạm dừng các hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Gaza trong bốn giờ mỗi ngày, mặc dù không có dấu hiệu nào về việc ngừng bắn hoàn toàn.

Càng tạo thêm áp lực là các tín hiệu kinh tế tiêu cực từ Trung Quốc, với dữ liệu gần đây cho thấy nước này đã quay trở lại vùng giảm phát vào tháng 10, khi hoạt động kinh doanh thu hẹp và xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh.

Dấu hiệu sản lượng dầu thô của Mỹ và Iran tăng cũng chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ có thể không thắt chặt như dự kiến ban đầu, ngay cả khi hai nhà sản xuất lớn là Nga và Ả Rập Saudi báo hiệu sẽ duy trì việc cắt giảm nguồn cung cho đến cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hôm thứ Năm cho biết nhu cầu dầu không hề suy yếu, mà chính các nhà đầu cơ đứng đằng sau sự sụt giảm giá gần đây của mặt hàng này.

Sự phục hồi của đồng đô la cũng gây sức ép cho thị trường dầu thô, đặc biệt là khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất vẫn có thể tăng hơn nữa khi ngân hàng trung ương có động thái đối phó lạm phát.

Đồng đô la đã phục hồi mạnh từ mức thấp nhất 6 tuần trong tuần này, do bình luận của Powell được đưa ra trước những tín hiệu diều hâu tương tự từ một loạt quan chức Fed khác.

Thị trường đang xem xét lại dự báo rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất, đồng thời thúc đẩy đặt cược rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Kịch bản như vậy dự kiến sẽ gây áp lực lên nhu cầu dầu thô toàn cầu, đặc biệt khi điều kiện tiền tệ ở hầu hết các nền kinh tế lớn vẫn bị thắt chặt.