Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 12/12/2023

 

Bản tin dầu thô chiều 12/12/2023

Giá dầu tăng nhẹ vào sáng thứ Ba trước khi có các thông báo về chính sách lãi suất và dữ liệu lạm phát quan trọng, đồng thời trong bối cảnh có sự hoài nghi rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào năm tới sẽ bị bù trừ bởi tình trạng dư cung dầu thô và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn.

Giá dầu thô Brent giao tháng 2 ở mức 76,29 USD/thùng tăng 0,34%, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn giao tháng 1 của Mỹ tăng 23 cent lên 71,79 USD/thùng.

Tổ chức OPEC+ đã cam kết cắt giảm 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhưng các nhà đầu tư vẫn hoài nghi rằng tổng nguồn cung sẽ giảm do tăng trưởng sản lượng ở các nước ngoài OPEC dự kiến sẽ dẫn đến tình trạng dư cung vào năm tới.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết “tăng trưởng trong hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục gây bất ngờ theo chiều hướng tăng, trong khi mức tăng của các nhà sản xuất ngoài OPEC khác lớn bất ngờ”.

Giá dầu thô Brent đã giảm từ trên 80 USD/thùng vào đầu tháng 12, trong khi WTI giảm từ trên 77 USD/thùng.

Cả WTI và Brent đều nằm trong cấu trúc thị trường bù hoãn mua (contango), nghĩa là các hợp đồng giao ngay có giá thấp hơn các hợp đồng có kỳ hạn xa trong vài tháng đầu năm 2024. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư cảm thấy nhu cầu dầu thô thấp hơn hoặc đủ nguồn cung trong những tháng đó.

“Thị trường sẽ có những tín hiệu mới về các nguyên tắc cơ bản khi OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố báo cáo thị trường dầu hàng tháng trong tuần này. Thị trường dầu cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán tại COP28.”

Dự thảo thỏa thuận khí hậu tiềm năng tại hội nghị thượng đỉnh COP28 hôm thứ Hai đề xuất các biện pháp mà các nước có thể thực hiện để cắt giảm phát thải khí nhà kính, nhưng lại bỏ qua việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch mà nhiều quốc gia yêu cầu, gây ra sự chỉ trích từ Mỹ, EU và các nước dễ bị tổn thương về khí hậu.

Một liên minh gồm hơn 100 quốc gia đã thúc đẩy một thỏa thuận lần đầu tiên hứa hẹn sự kết thúc cuối cùng của thời đại dầu mỏ, nhưng vấp phải sự phản đối của các thành viên OPEC.