Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 13/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 13/10/2023

Giá dầu tăng trở lại vào sáng thứ Sáu sau khi Mỹ siết chặt chương trình trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung trong một thị trường vốn đã thắt chặt và tồn kho toàn cầu được dự báo sẽ giảm trong quý IV.

Giá dầu Brent tương lai tăng 36 cent, tương đương 0,4%, lên 86,36 USD/thùng và dầu thô WTI tăng 53 cent, tương đương 0,6%, lên 83,44 USD/thùng.

Brent và WTI đang hướng tới ​​tuần tăng ở mức lần lượt 2,1% và 0,8%, sau khi cả hai hợp đồng đều tăng giá vào thứ Hai do khả năng xuất khẩu của Trung Đông bị gián đoạn sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel cuối tuần qua đe dọa khả năng xảy ra xung đột rộng hơn.

Giá đã để mất một số mức tăng trong tuần. Tuy nhiên, hôm thứ Năm, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các hãng tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức trần 60 USD/thùng do G7 đưa ra, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong cơ chế được thiết kế nhằm trừng phạt Moscow vì hành động xâm lược Ukraine.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và là nhà xuất khẩu lớn và việc Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các chuyến hàng của nước này có thể làm giảm nguồn cung.

Cũng trong ngày thứ Năm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, vì các dấu hiệu về nền kinh tế thế giới kiên cường từ đầu năm đến nay và dự kiến nhu cầu sẽ tăng thêm ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu rằng “các vấn đề về nguồn cung vẫn là trọng tâm trên thị trường dầu thô”, đồng thời cho biết thêm rằng giá trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Sáu đã tăng trở lại do lệnh trừng phạt mạnh tay hơn của Mỹ.

Hynes cho biết: “Tâm lý cũng được thúc đẩy sau khi OPEC cho biết tồn kho dầu thô sẽ giảm 3 (triệu thùng/ngày) trong quý này. Điều đó giả định rằng không có sự gián đoạn nguồn cung nào nữa bắt nguồn từ cuộc chiến Israel-Hamas”.

Thị trường đang chờ đợi dữ liệu về chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và hoạt động thương mại của Trung Quốc trong tháng 9 sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu để có thêm những tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đi về đâu.