Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/11/2023

Bản tin dầu thô chiều 14/11/2023

Giá dầu nhích lên vào sáng thứ Ba sau khi báo cáo của OPEC cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn mạnh và lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn khi Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu của Nga.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 33 cent, tương đương 0,4%, lên 82,85 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 33 cent, tương đương 0,4%, ở mức 78,59 USD/thùng.

Trong báo cáo hàng tháng của mình, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ đổ lỗi cho các nhà đầu cơ khiến giá giảm gần đây. OPEC cũng nâng nhẹ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2023 và giữ nguyên dự báo tương đối cao cho năm 2024.

Tuần trước, giá dầu trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7, do lo ngại nhu cầu có thể suy yếu ở những nước tiêu thụ dầu hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc. Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm trong tháng 10 xuống mức chưa từng thấy kể từ đại dịch COVID-19 và xuất khẩu trong tháng trước cũng giảm nhiều hơn dự báo.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong báo cáo hôm thứ Ba “tâm lý bi quan gần đây đã thúc đẩy OPEC lặp lại quan điểm của mình rằng cân bằng nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt và mức tiêu thụ vẫn tốt”.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán được nối lại ở Iraq để khởi động lại đường ống dẫn dầu có thể là một trở ngại cho thị trường, báo cáo cũng cho biết.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Chính quyền khu vực người Kurd và các công ty dầu mỏ nước ngoài để tiếp tục sản xuất dầu từ các mỏ dầu của khu vực người Kurd và khôi phục xuất khẩu dầu phía Bắc thông qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày từ phía Bắc thông qua đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 25 tháng 3 sau phán quyết của trọng tài Phòng Thương mại Quốc tế.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Nga, có khả năng làm gián đoạn nguồn cung.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã gửi thông báo tới các công ty quản lý tàu yêu cầu thông tin về 100 tàu mà họ nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực dầu mỏ của Nga, biện pháp mạnh tay nhất của Washington kể từ khi áp đặt mức giá trần nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ đối với Moscow.

Ngoài ra, Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã mua 1,2 triệu thùng dầu để bổ sung vào Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược sau khi bán số lượng dầu lớn nhất từ ​​kho dự trữ vào năm ngoái.

Sự chú ý của thị trường hiện giờ đổ dồn vào báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ được công bố vào cuối ngày.

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ cũng sẽ được công bố vào ngày hôm nay, trong khi dữ liệu chỉ số giá sản xuất của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Tư.

Một số yếu tố như liệu hội nghị thượng đỉnh APEC có cải thiện quan hệ Trung-Mỹ hay không và liệu Trung Quốc có cắt giảm lãi suất hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế hay không, cũng có thể hỗ trợ giá dầu.