Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/03/2024

Bản tin dầu thô chiều 15/3/2024

Giá dầu giảm nhẹ so với mức cao nhất 4 tháng trong phiên châu Á vào sáng thứ Sáu, chứng kiến một số hoạt động chốt lời và áp lực từ đồng đô la khi dữ liệu lạm phát của Mỹ nóng hơn dự kiến đã làm dấy lên lo ngại về một Cục Dự trữ Liên bang ‘diều hâu’ hơn.

Tuy nhiên, giá dầu thô đang hướng tới mức tăng hơn 4% trong tuần này, với giá dầu Brent kỳ hạn giữ trên mức 85 USD/thùng do các dấu hiệu nhu cầu của Mỹ cải thiện và thị trường nhiên liệu thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng mạnh trong tuần.

Dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 0,2% xuống 85,26 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,2% xuống 80,58 USD/thùng.

Giá bị áp lực bởi đồng đô la mạnh hơn, đồng tiền này đã tăng mạnh vào thứ Năm sau khi dữ liệu lạm phát chỉ số giá sản xuất mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng Hai. Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp của Fed, làm dấy lên lo ngại rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vào năm 2024.

Nhà Trắng cũng được cho là đã mua hơn 3 triệu thùng dầu để bổ sung cho Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược.

Ngoài lượng tồn kho ít hơn của Mỹ, các cuộc tấn công của Ukraine vào một nhà máy lọc nhiên liệu quan trọng của Nga có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu ở các khu vực châu Á và châu Âu, cho thấy triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn đối với thị trường dầu mỏ.

Điều này, cùng với sự gián đoạn địa chính trị liên tục ở Trung Đông, đặc biệt là cuộc chiến Israel-Hamas và các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ, đã cho thấy thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan quản lý năng lượng quốc tế đều dự báo nhu cầu dầu mạnh vào năm 2024 và 2025, trong các báo cáo hàng tháng riêng biệt được công bố trong tuần này.

Đặc biệt, IEA đã nâng triển vọng nhu cầu năm 2024, và cho biết nguồn cung nhiên liệu có thể sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng gián đoạn ở Trung Đông tiếp tục diễn ra.

Cụ thể, cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Năm đã nâng dự báo về mức tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 lần thứ tư kể từ tháng 11 khi các cuộc tấn công của Houthi làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.

IEA cho biết trong báo cáo mới nhất rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024, cao hơn 110.000 thùng/ngày so với tháng trước đó. IEA dự báo nguồn cung sẽ thiếu hụt nhẹ trong năm nay sau khi các thành viên OPEC+ gia hạn cắt giảm, từ mức dư thừa trước đó.

Nhưng IEA cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn cầu vẫn gây ra trở ngại cho nhu cầu dầu mỏ. Cảnh báo của IEA cũng làm dấy lên lo ngại về việc lãi suất dài hạn sẽ cao hơn vào năm 2024.