Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 17/10/2023

Giá dầu giảm nhẹ vào sáng thứ Ba sau khi trượt hơn 1 USD trong phiên thứ Hai trong bối cảnh hy vọng Mỹ sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất Venezuela và Washington tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 89,57 USD/thùng, giảm 8 cent, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 18 cent ở mức 85,08 USD/thùng.

Nhiều nguồn tin cho biết chính phủ Venezuela và phe đối lập chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán đã bị dừng lại từ lâu vào thứ Ba mà Tổng thống Nicolas Maduro cho biết sẽ có lợi cho cuộc bầu cử năm 2024 sắp tới, một động thái có thể dẫn đến việc Washington nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã áp lệnh cấm vận xuất khẩu dầu từ Venezuela, thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhằm trừng phạt chính phủ Maduro sau cuộc bầu cử năm 2018 mà Washington coi là giả tạo do vi phạm nhân quyền.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng trong tuần trước do lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng, với giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 7,5%, mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng Hai.

ANZ Research cho biết trong một ghi chú hôm thứ Ba: “Rủi ro vẫn còn khi Ngoại trưởng Iran cảnh báo khả năng mở rộng chiến tranh trên các mặt trận khác đang đến giai đoạn không thể tránh khỏi”.

Song, Reuters cho biết bất kỳ hành động nào của Mỹ chỉ được mong đợi sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cam kết về ngày bầu cử tổng thống cũng như dỡ bỏ lệnh cấm đối với các ứng cử viên đối lập.

Mặc dù không rõ khi nào kịch bản như vậy sẽ diễn ra, nhưng bất kỳ lệnh trừng phạt nào được nới lỏng đối với ngành năng lượng của Venezuela cũng sẽ giải phóng xuất khẩu dầu của nước này - một động thái có thể giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt thị trường dầu thô toàn cầu.

Chính quyền Biden đang tìm mọi cách để tăng lượng dầu chảy ra thị trường thế giới nhằm hạ nhiệt giá cao. Nhưng bất kỳ sự gia tăng sản lượng dầu thực sự nào của Venezuela cũng sẽ mất thời gian do thiếu các khoản đầu tư gần đây.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng trong khi nước này có thể tăng cường xuất khẩu từ trữ lượng dầu khổng lồ của mình, sản lượng dầu ở Venezuela dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp do cơ sở hạ tầng được bảo trì kém và chi tiêu vốn ảm đạm trong lĩnh vực này.

Xuất khẩu từ Venezuela cũng khó có thể bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung do cắt giảm sản lượng mạnh từ Ả Rập Saudi và Nga trong năm nay.

Thị trường cũng đang theo dõi bất kỳ diễn biến mới nào trong cuộc chiến Israel-Hamas, mặc dù các nhà giao dịch tỏ ra tin chắc rằng nó sẽ không thu hút được sự tham gia của các nước Trung Đông khác vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, xung đột vẫn có thể leo thang khi Israel chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn vào dải Gaza. Nước này cũng duy trì tốc độ không kích vào khu vực sau một loạt vụ tấn công chết người vào các thị trấn biên giới của Israel bởi nhóm khủng bố Hamas cách đây 1 tuần.

Những kỳ vọng về sự leo thang trong cuộc xung đột đã khiến giá dầu tăng mạnh vào tuần trước, khi thị trường tin rằng sự tham gia của bất kỳ quốc gia nào nữa, đặc biệt là Iran, có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực.

Tuy nhiên, trong một động thái có thể báo trước sự xuống thang, khi Israel và Mỹ đã đồng ý cho viện trợ vào Gaza.

Việc không có sự leo thang ngay lập tức trong cuộc chiến Israel-Hamas cũng thúc đẩy nhà đầu tư tin rằng xung đột sẽ không lan rộng trong khu vực Trung Đông, vì các quan chức Mỹ cho biết Israel đã đồng ý cung cấp viện trợ cho Gaza. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Tổng thống Joe Biden cũng sẽ đến thăm Israel vào thứ Tư.

Mặc dù động thái này làm tăng một số hy vọng về việc giảm leo thang trong cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng nó cũng làm giảm sự đặt cược vào gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông - một quan điểm đã thúc đẩy giá dầu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào đầu tháng 10.