Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 18/10/2023

Giá dầu tăng vọt sáng thứ Tư khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau khi hàng trăm người thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện Gaza, làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 2,07 USD, tương đương 2,3%, lên 91,97 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI tăng 2,26 USD, tương đương 2,6%, ở mức 88,92 USD/thùng.

Thị trường đã tính đến phí bảo hiểm rủi ro sau khi khoảng 500 người Palestine thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện ở Thành phố Gaza hôm thứ Ba mà các quan chức Israel và Palestine đổ lỗi cho nhau.

Jordan sau đó đã hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh mà nước này sẽ tổ chức với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Ai Cập và Palestine.

Vivek Dhar, nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY), cho biết: “Việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Ả Rập làm giảm khả năng đạt được giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Israel- Hamas”.

Thị trường lo lắng về cuộc tấn công trên bộ của Israel bị đe dọa ở Gaza.

Dhar cho biết: “Việc chiếm đóng kéo dài là kịch bản đẩy giá dầu Brent kỳ hạn lên trên 100 USD/thùng vì nó làm tăng nguy cơ xung đột Israel -Hamas lan rộng và có khả năng lôi kéo trực tiếp Iran tham gia”.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ đến thăm Israel vào thứ Tư để thể hiện sự ủng hộ đối với đất nước này trong cuộc chiến với phiến quân Jihad Hồi giáo Palestine Hamas. Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ nói rõ rằng ông không muốn xung đột lan rộng.

Cũng hỗ trợ đà tăng giá dầu, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 4,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10, theo số liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ mới được công bố. Con số này cao hơn nhiều so với mức giảm 300.000 thùng mà các nhà phân tích đã dự đoán.

Dữ liệu chính thức của chính phủ Hoa Kỳ sẽ được công bố vào tối thứ Tư.

Về phía cầu, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 3, dữ liệu chính thức hôm thứ Tư cho thấy, sự phục hồi gần đây có thể mang đủ động lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm của Bắc Kinh.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 9, làm dấy lên kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm nay. Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Chính phủ Venezuela và phe đối lập chính trị hôm thứ Ba đã đồng ý bảo đảm bầu cử cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mở đường cho việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Mỹ mà có thể thúc đẩy nguồn cung dầu.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu từ Venezuela kể từ năm 2019 và mặc dù việc giảm bớt các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ thúc đẩy dòng cung dầu, các nhà phân tích dự báo bất kỳ sự gia tăng nào từ nước này cũng sẽ mất thời gian do thiếu đầu tư trong thời gian qua.