Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/12/2023

Bản tin dầu thô chiều 19/12/2023

Giá dầu biến động trái chiều vào sáng thứ Ba, với giá chuẩn của Mỹ giảm trong khi dầu Brent kéo dài đà tăng từ phiên trước, do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi liên kết với Iran của Yemen nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại hàng hải và buộc các công ty phải thay đổi lại tuyến đường cho các tàu.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 10 cent, tương đương 0,13%, lên 78,05 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI giao tháng 01, hết hạn vào thứ Ba, giảm 7 cent xuống 72,40 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng hai cũng giảm 5 xu, tương đương 0,07%, xuống còn 72,77 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng hơn 1% trong phiên ngày thứ Hai do lo ngại về việc các chủ tàu chuyển tàu ra khỏi khu vực Biển Đỏ.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets (LON:CMCX) ở Auckland, cho biết: “Bất chấp sự ổn định giá hiện nay, những rủi ro tiềm ẩn do gián đoạn nguồn cung và tình trạng bất ổn ở Trung Đông có thể dẫn đến biến động đáng kể cho thị trường dầu mỏ”.

Bà nói thêm: “Thị trường dầu có thể phải đối mặt với áp lực tăng giá hơn nữa nếu căng thẳng địa chính trị leo thang”.

Tập đoàn dầu mỏ BP (NYSE:BP) đã tạm dừng tất cả các tàu đi qua Biển Đỏ và tập đoàn tàu chở dầu Frontline (NYSE:FRO) hôm thứ Hai cho biết các tàu của hãng sẽ tránh đi qua tuyến đường thủy này, dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng đang lan rộng sang các tàu chở năng lượng.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải hàng hải trên thế giới đi qua Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải, đây là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa Châu Âu và Châu Á.

Các cuộc tấn công vào tàu đã khiến Mỹ và các đồng minh thảo luận về một lực lượng đặc nhiệm nhằm bảo vệ các tuyến đường trên Biển Đỏ, một động thái mà Iran, kẻ thù truyền kiếp của Mỹ và Israel, đã cảnh báo sẽ là một sai lầm.

Tại Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji hôm thứ Hai xác nhận sự gián đoạn trên toàn quốc đối với các trạm xăng là do một cuộc tấn công mạng.

Một nhóm hackẻ mà Iran cáo buộc có liên quan tới Israel tuyên bố họ đã thực hiện vụ tấn công làm gián đoạn dịch vụ tại các trạm xăng trên khắp đất nước hôm thứ Hai, truyền hình nhà nước Iran và truyền thông địa phương Israel đưa tin.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng Mỹ sẽ thúc đẩy các hãng tàu tiết lộ thêm thông tin về các giao dịch dầu mỏ từ Nga của họ nhằm thực thi các lệnh trừng phạt, đồng thời thừa nhận rằng một phần lớn giao dịch đã thoát khỏi sự giám sát của phương Tây sau khi Nga xây dựng một đội tàu ngầm song song.