Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/12/2023

Bản tin dầu thô chiều 21/12/2023

Giá dầu giảm sáng thứ Năm do lo ngại về nhu cầu thấp sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao lấn át lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 65 cent, tương đương 0,8%, xuống 79,05 USD/thùng trong khi dầu thô WTI ở mức 73,67 USD/thùng, giảm 55 cent, tương đương 0,7%.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng vào thứ Tư do các nhà đầu tư lo lắng về sự gián đoạn thương mại khi các hãng vận tải hàng hải lớn chọn tránh đi qua Biển Đỏ, với hành trình dài hơn làm tăng chi phí vận chuyển và phí bảo hiểm.

Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI nhậnđịnh: “Sự chú ý của thị trường quay trở lại với nhu cầu toàn cầu trì trệ vì tác động đến Biển Đỏ được xem là hạn chế đối với dầu miễn là nó không lan ra tới eo biển Hormuz”.

Ông nói: “Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và sản lượng dầu trong nước kỷ lục cũng gây thêm áp lực cho giá dầu”.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 2,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 12 lên 443,7 triệu thùng, so với kỳ vọng giảm 2,3 triệu thùng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters.

EIA cũng cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày vào tuần trước, tăng so với mức cao kỷ lục trước đó là 13,2 triệu thùng/ngày.

Về vận tải biển, khoảng 12% lưu lượng giao thông thế giới đi qua Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, tác động lên nguồn cung dầu cho đến nay vẫn còn hạn chế do phần lớn dầu thô Trung Đông được xuất khẩu qua eo biển Hormuz.

Naohiro Niimura, một đối tác tại cho biết: “Vì OPEC+ sẽ không cắt giảm thêm sản lượng trong năm nay nên giá dầu có thể sẽ duy trì ở mức ổn định cho đến cuối năm, với sự tập trung vào các số liệu thống kê kinh tế quan trọng và phản ứng của đồng đô la Mỹ đối với những số liệu này”, Market Risk Advisory, một công ty nghiên cứu và tư vấn cho biết.

Ông dự đoán WTI sẽ giao dịch trong khoảng từ 70 đến 75 USD trong tháng này.

Liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu đã áp đặt giới hạn giá đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển của Nga hôm thứ Tư đã công bố những thay đổi đối với chế độ tuân thủ mà Bộ Tài chính cho biết sẽ khiến các nhà xuất khẩu Nga khó lách trần giá hơn.