Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 27/10/2023

Bản tin dầu thô chiều 27/10/2023

Giá dầu tăng hôm thứ Sáu, lấy lại đà tăng sau khi giảm hơn 2 USD/thùng trong phiên trước do lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông giảm bớt trong khi Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, có dấu hiệu nhu cầu suy yếu.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 45 cent, tương đương 0,5%, lên 88,38 USD/thùng trong khi giá dầu WTI của Mỹ ở mức 83,63 USD/thùng, tăng 42 cent, tương đương 0,5%.

Cả hai hợp đồng này đang trên đà ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong ba tuần khi lợi thế địa chính trị tăng lên do lo ngại rằng xung đột Israel-Gaza có thể liên quan đến nhiều quốc gia hơn ở Trung Đông và sự gián đoạn nguồn cung dầu đã giảm bớt.

Kelvin Yew, một nhà kinh doanh dầu cấp cao tại Ocean Leonid Investments cho biết: “Với tư cách là một nhà kinh doanh, tôi sẽ phải nói rằng chúng tôi có phần không liên quan ở đây – cố gắng gán một giá trị cho địa chính trị khi không có nguồn cung đáng kể nào bị gián đoạn bên ngoài Đông Địa Trung Hải”.

Lực lượng Israel đã thực hiện cuộc tấn công trên bộ lớn nhất vào Gaza trong cuộc chiến kéo dài 20 ngày với Hamas chỉ sau một đêm, khiến thế giới Ả Rập tức giận.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết quân đội Israel vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ, trong khi Mỹ và các nước khác kêu gọi Israel trì hoãn vì lo ngại điều này có thể gây ra xung đột trên các mặt trận khác ở Trung Đông.

"Vẫn cực kỳ khó khăn ngay cả đối với những người theo dõi khu vực hiểu biết nhất trong việc đưa ra nhận định có sức thuyết phục cao về quỹ đạo của cuộc khủng hoảng hiện tại vì các ranh giới có thể thu hút nhiều nước tham gia hơn vào chiến trường phần lớn vẫn không thể nhận ra," nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital cho biết trong một ghi chú.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã giữ nguyên dự báo giá dầu thô Brent cho quý đầu tiên của năm 2024 ở mức 95 USD/thùng, nhưng nói thêm rằng xuất khẩu của Iran thấp hơn có thể khiến giá cơ bản tăng 5%.

Các nhà phân tích cho biết trong một ghi chú rằng giá có thể tăng 20% trong kịch bản ít có khả năng xảy ra hơn, đó là gián đoạn thương mại qua eo biển Hormuz, nơi 17% sản lượng dầu toàn cầu đi qua.

Các nhà phân tích nhận định, việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện của Ả Rập Saudi và Nga, sẽ được thực hiện cho đến cuối năm nay, đang thắt chặt thị trường trên toàn cầu và hỗ trợ giá cả.