Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 28/9/2023

Bản tin dầu thô chiều 28/9/2023

Giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Năm, với giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ đạt mức cao nhất hơn một năm do các dấu hiệu cho thấy nguồn cung tiếp tục thắt chặt, trong khi dữ liệu tích cực từ Trung Quốc cũng hỗ trợ tâm lý thị trường.

Các tín hiệu này đã giúp thị trường phần lớn bỏ qua những lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ, sau một loạt bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Fed.

Dữ liệu tồn kho của Mỹ cho thấy dự trữ dầu giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 22 tháng 9. Dữ liệu từ Trung Quốc cũng thúc đẩy một số lạc quan về sự phục hồi kinh tế ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 8, giúp giảm bớt mức sụt giảm lợi nhuận từ đầu năm đến nay.

Hiện tại, tâm điểm là dữ liệu quản lý mua hàng từ Trung Quốc, sẽ được công bố vào cuối tuần này, để có thêm tín hiệu về hoạt động kinh tế. Nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ Trung thu kéo dài một tuần, bắt đầu vào thứ Sáu.

Dầu Brent tương lai tăng 1% lên 95,23 USD/thùng, nằm trong tầm ngắm của mức cao nhất 10 tháng, trong khi giá dầu thô WTI tăng 1,3% lên 94,88 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022.

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,2 triệu thùng, nhiều hơn mức dự kiến trong tuần tính đến ngày 22 tháng 9, tuần giảm thứ năm trong bảy năm qua.

Số liệu cũng cho thấy trung tâm Cushing, Oklahoma giảm 0,9 triệu thùng, cho thấy nguồn cung dầu vẫn khan hiếm ở quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Điều này làm tăng thêm niềm tin rằng nguồn cung dầu toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa trong năm nay, đặc biệt là sau khi Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm sâu. Nga cũng cấm hầu hết xuất khẩu nhiên liệu trong tuần này, làm tăng thêm dự đoán thị trường nhiên liệu toàn cầu sẽ khan hiếm.

Giá dầu đã tăng hơn 30% trong hai tháng qua, và các nhà phân tích dự đoán nguồn cung thắt chặt hơn sẽ giữ giá dầu thô giao dịch ở mức từ 90 đến 100 USD trong thời gian còn lại của năm.

Dữ liệu tồn kho hôm thứ Tư cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ bất ngờ tăng trong tuần qua, cho thấy nhu cầu nhiên liệu phần nào hạ nhiệt vào cuối mùa hè.

Xu hướng này làm tăng thêm lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu của Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu trong năm nay, đặc biệt khi lãi suất tăng cao hơn và lạm phát vẫn ở mức cao.

Các tín hiệu diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang đã chứng kiến đồng đô la đạt mức cao nhất trong 10 tháng trong tuần này, cho thấy một số áp lực lên thị trường dầu mỏ. Đồng đô la mạnh hơn khiến dầu thô trở nên đắt hơn đối với người mua quốc tế, phần nào làm giảm bớt nhu cầu.

Những lo ngại về Trung Quốc vẫn còn tồn tại, đặc biệt là khi thị trường bất động sản khổng lồ của nước này phải đối mặt với những trở ngại dai dẳng từ tình trạng khủng hoảng tiền mặt ngày càng trầm trọng và tình trạng phá sản của các nhà đầu tư lớn nhất nước này.