Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 01/2024

Tuần giao dịch đầu tiên của năm 2024 đã kết thúc với cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng.

Sự leo dốc của giá dầu tuần trước được hỗ trợ bởi một loạt các yếu tố, trong đó có dự trữ dầu của Mỹ sụt giảm, gián đoạn nguồn cung từ Libya, căng thẳng leo thang ở Trung Đông và chuyến thăm đến Trung Đông kéo dài một tuần của Ngoại trưởng Mỹ.

Tuần trước, dầu chỉ giao dịch 4 ngày vì thị trường đóng cửa trong ngày đầu tiên của Năm mới.

Tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần (02/01), giá dầu giảm gần 2% do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất giảm bớt, lo ngại rằng căng thẳng ở Biển Đỏ sẽ làm gián đoạn nguồn cung giảm bớt và sự mạnh lên của đồng USD. Đáng chú ý trong phiên này là có thời điểm giá dầu đã tăng khoảng 2 USD, được hỗ trợ bởi sự không ngừng tấn công các tàu ở Biển Đỏ của lực lượng Houthi và sự xuất hiện của tàu chiến Alborz của Iran ở vùng biển này.

Khả năng thị trường mất hơn 300.000 thùng dầu/ngày do gián đoạn sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất của Libya là Sharara bởi các cuộc biểu tình tại đây và mỏ dầu El-Feel, cùng với căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng vọt khoảng 3% ở phiên giao dịch thứ hai của tuần. Giá cũng được hỗ trợ khi thị trường nắm được thông tin từ biên bản cuộc họp tháng 12 của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy Fed tin rằng lạm phát đang được kiểm soát và nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 01.

Bất chấp mức giảm nhiều hơn dự kiến trong dự trữ dầu của Mỹ, tồn kho xăng và các sản phẩm chưng cất tăng đã khiến giá dầu nhanh chóng quay đầu giảm ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Kết thúc phiên này, giá dầu giảm chưa đến 1%.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, dự trữ xăng của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 29/12/2023 tăng sốc 10,9 triệu thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 10,1 triệu thùng trong khi tồn kho dầu thô giảm 5,5 triệu thùng.

Công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan đang hoạt động cùng các giàn khoan dầu và khí tự nhiên tại Mỹ đã giảm 1 giàn trong tuần trước đó xuống 621 giàn, mức giảm thứ ba trong bốn tuần.

Thông tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến thăm 1 tuần đến Trung Đông với nỗ lực kiềm chế căng thẳng tại khu vực khiến giá dầu đảo chiều trong phiên giao dịch thứ tư và cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Giá dầu đã tăng hơn 1 USD, lấy lại toàn bộ mức đã để mất ở phiên trước đó.

Kết thúc tuần ở mức 78,69 USD/thùng, dầu Brent đã tăng 1,65 USD so với tuần trước đó. Dầu WTI cũng ghi nhận tuần tăng với mức tăng là 1,99 USD.