Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 02/2022

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 10/1 với những chỉ báo khá tiêu cực. Thời tiết xấu và sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới do biến thể Omicron đã khiến việc đi lại bằng đường hàng không bị gián đoạn nghiêm trọng tại Mỹ.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vừa ghi nhận dữ liệu về số doanh nghiệp vừa và nhỏ thành lập mới thấp hơn số doanh nghiệp giải thể. Theo giới chuyên gia, xu hướng này có thể khiến tăng trưởng kinh tế của nước này không như kỳ vọng trong năm 2022.

Số liệu việc làm tháng 12/2021 trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ được ghi nhận tăng 199.000 người, thấp hơn rất nhiều con số dự báo 400.000 người. Trong khi báo cáo hàng tuần của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, lượng tồn kho xăng của Mỹ trong tuần trước đã tăng tới 10 triệu thùng do nhu cầu suy giảm vì diễn biến của dịch Covid-19.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước cũng đã triển khai thêm 13 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 601 giàn khoan, theo công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Baker Hughes.

Và ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thô đã có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, khi những lo ngại dần hạ nhiệt bởi khả năng cung ứng hạn chế của các nhà sản xuất dầu thô và triển vọng kinh tế được cải thiện, giá dầu đã quay đầu đi lên.

Ngoài ra, tình hình bất ổn ở Kazakhstan đã làm gián đoạn nhiều đường tàu và gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại mỏ dầu lớn nhất nước này - Tengiz. Giới đầu tư cũng lo ngại tình trạng bất ổn ở Kazakhstan có thể đặt thị trường năng lượng thế giới trước những rủi ro lớn.

Còn tại Libya, trong quá trình bảo dưỡng đường ống dẫn dầu, sản lượng dầu của nước này đã giảm mạnh từ mức 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2021 xuống còn 729.000 thùng/ngày.

Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu cũng được dự báo đang bị hạn chế bởi mối quan hệ căng thẳng của Nga với Ukraine.

Sản lượng của OPEC trong tháng 12/2021 chỉ tăng 70.000 thùng/ngày so với tháng 11/2021, thấp hơn nhiều mức tăng 253.000 thùng/ngày mỗi tháng được cho phép theo thoả thuận sản lượng của OPEC+.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vẫn đang có sự phục hồi, bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm mới Covid-19 do biến thể Omicron. Việc các nước thay đổi chiến lược phòng chống Covid-19, nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, phục hồi kinh tế là cơ sở để thị trường đặt kỳ vọng cho triển vọng tích về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Đà tăng của giá dầu chỉ chững lại khi nhiều nhà đầu tư chốt lời và triển vọng tiêu thụ dầu có dấu hiệu chững lại trước lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt cung, giá dầu đã quay đầu tăng mạnh.

Cụ thể, theo Reuters, Trung Quốc đã nhất trí với Mỹ về việc giải phóng một lượng dầu từ kho dự trữ chiến nước của nước này trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, bắt đầu từ ngày 1/2. Phil Flynn từ Price Futures Group, Chicago, lưu ý Trung Quốc đồng ý xả lượng dầu tương đối lớn nếu giá dầu vượt 85 USD/thùng và xả ít hơn nếu giá ở gần 75 USD/thùng.

Vào ngày 23/12/2021, Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã đồng ý về việc cung cấp 250.000 thùng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) cho Công ty dầu Marathon trong một thoả thuận bán và trao đổi dầu lần thứ 2 nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu. Động thái này diễn ra sau khi có một thoả thuận bán và trao đổi lần đầu, gồm 4,8 triệu thùng dầu, với tập đoàn ExxonMobil.

Việc các nước có nhu cầu tiêu thụ dầu cao như Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có động thái xả kho dự trữ dầu cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu thô trên thị trường vẫn rất lớn, bất chấp số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh.

Bên cạnh đó, việc giá khí đốt ở châu Âu liên tục tăng trong thời gian gần đây cũng dấy lên lo ngại về sự thiếu hụt trầm trọng hơn nguồn cung dầu trên thị trường, qua đó tạo động lực thúc đẩy giá dầu đi lên.

Kết thúc phiên 14/1, giá dầu Brent tương lai tăng 1,59 USD, tương đương 1,9%, lên đỉnh 2,5 tháng ở 86,06 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 1,7 USD, tương đương 2,1%, lên 83,82 USD/thùng.

Chốt tuần trước, giá dầu Brent tăng 5,4%, WTI tăng 6,3%, lần đầu tiên vào vùng quá mua kể từ cuối tháng 10/2021.

Với những diễn biến như trên, thị trường kỳ vọng giá dầu tuần này sẽ tiếp tục neo ở mức cao, thậm chí có thể bứt phá lên mức đỉnh 1 năm nếu thị trường không có sự đột phá về nguồn cung.

Sự gia tăng căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine cùng với đồng USD yếu hơn cũng là yếu tố có thể thúc đẩy giá dầu đi lên.

Sunil Kumar Dixit, chiến lược gia kỹ thuật tại skcharting.com, nhận định đà tăng hiện tại có thể thúc đẩy giá dầu WTI lên 86,5 USD/thùng, thậm chí là 90,3 USD/thùng nếu giữ được mốc 84 USD/thùng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo đà tăng sẽ dừng lại nếu giá dầu WTI mất xu hướng và đóng cửa dưới 82,74 USD/thùng.

ĐỌC THÊM