Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 04/2024

Giá dầu kéo dài đà tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ khi bắt đầu xung đột Israel - Hamas hồi tháng 10/2023.

Giá dầu đã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Sự leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi lo ngại về nguồn cung năng lượng toàn cầu sau khi Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga, buộc phải dừng hoạt động một cảng xuất khẩu nhiên liệu lớn trên Biển Baltic do cháy lớn cùng với hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ bị thời tiết băng giá cản trở.

Khi các nhà giao dịch tập trung vào việc phục hồi sản lượng dầu thô ở một số vùng của Mỹ và nguồn cung tăng ở Libya và Na Uy thay vì rủi ro về nguồn cung do xung đột ở châu Âu và Trung Đông gây ra đã khiến giá dầu giảm nhẹ trở lại ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Tại Libya, hoạt động sản xuất tại mỏ dầu Sharara có công suất 300.000 thùng/ngày đã khởi động trở lại từ ngày 21/1 sau khi các cuộc biểu tình từ đầu tháng kết thúc.

Đáng chú ý là trong phiên giao dịch này, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tuần trước tồn kho dầu thô của Mỹ giảm sốc 6,67 triệu thùng đã hạn chế đà giảm của giá dầu.

Cũng chính sự sụt giảm sốc tới 9,2 triệu thùng trong tồn kho dầu thô của Mỹ, theo số liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, đã hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc gần 1% ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần. Cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này là động thái mới từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhằm kích thích kinh tế của quốc gia Đông Á, căng thẳng địa chính trị vẫn không ngừng leo thang ở Trung Đông và sự suy yếu của đồng USD.

Từ ngày 05/02, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ dưới dạng dự trữ.

Giá dầu tiếp tục tăng ở 2 phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Tại phiên giao dịch thứ tư, giá dầu bất ngờ tăng vọt khoảng 3% lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2023, được hỗ trợ bởi báo cáo tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​trong quý 4/2023 là 3,3%, so với mức 2% mà Phố Wall dự đoán trước đó, và căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Trong một diễn biến khác, tổ chức OPEC+ không có kế hoạch thay đổi nào đối với việc cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp của nhóm hôm thứ Năm vừa qua. OPEC+ đang cắt giảm 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong ít nhất quý đầu tiên để hỗ trợ giá.

Ở phiên giao dịch thứ 5 của tuần, giá dầu tăng khoảng 1% lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2023. Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 83,55 USD/thùng, dầu WTI đóng cửa ở mức 78,01 USD/thùng.

Với 4 phiên tăng tốc và 1 phiên hạ nhiệt, cả dầu Brent và WTI tuần trước đều tăng hơn 6%, là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.