Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 08/2024

Giá dầu tuần trước quay đầu giảm bất chấp căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa hạ nhiệt.

Giá dầu bắt đầu tuần với mức tăng nhẹ. Giá dầu gần như đi ngang khi dầu Brent chỉ tăng có 9 cent, còn dầu WTI tăng 30 cent. Sự leo dốc của giá dầu trong phiên được thúc đẩy bởi lo ngại về nguồn cung kéo dài từ căng thẳng ở Trung Đông.

Hạn chế mức tăng của giá dầu là dự báo nhu cầu dầu trên thế giới giảm từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế và mức tăng giá sản xuất của Mỹ trong tháng 1 lớn hơn dự kiến, làm gia tăng lo ngại về lạm phát và nâng giá đồng USD.

Lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm đã đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần. Theo nhà phân tích thị trường Tony Sycamore của IG, sự trượt dốc này là bởi giao dịch trầm lắng trong ngày nghỉ ở Mỹ và lo ngại về nhu cầu bù đắp cho căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông.

Trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần, giá dầu đã đảo chiều, lấy lại gần như những mất mát ở phiên giao dịch trước đó. Sự bật tăng này của giá dầu là do căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông và các thương nhân đánh giá các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung trong ngắn hạn.

Tình hình ở Trung Đông căng thẳng tiếp tục hỗ trợ giá dầu ở phiên giao dịch thứ tư của tuần. Trong phiên này, giá dầu tăng chưa đến 1%, bị hạn chế mức tăng bởi tồn kho dầu của Mỹ tăng. Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 16/02, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 3,5 triệu thùng lên 442,9 triệu thùng, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 3,9 triệu thùng của các nhà phân tích. Ngược với đà tăng của tồn kho dầu, dự trữ xăng của Mỹ giảm 300.000 thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 4 triệu thùng.

Đến phiên giao dịch thứ 5 của tuần, đà tăng của giá dầu đã chững lại, thay vào đó là sự trượt dốc sâu gần 3% sau khi một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn ít nhất 2 tháng nữa.

Mặc dù tăng tới 3 phiên, nhưng 2 phiên giảm sâu đã khiến giá dầu tuần trước quay đầu giảm. Theo đó, giá dầu Brent giảm khoảng 2%, giá dầu WTI giảm hơn 3%.

Mặc dù giảm nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng trrong những ngày tới, giá dầu có thể tăng trở lại nhờ những dấu hiệu về lo ngại về cung và cầu nhiên liệu.