Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 11/2024

Giá dầu ghi nhận tuần tăng hơn 3%, chịu tác động mạnh bởi tồn kho dầu của Mỹ giảm, khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch ở thế trái chiều với dầu Brent tăng 13 cent, dầu WTI của Mỹ giảm 8 cent. Giá dầu chỉ dịch chuyển nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên bởi các nhà đầu tư dầu mỏ dường như bỏ qua yếu tố xung đột địa chính trị ở Trung Đông vốn ban đầu được coi là nguyên nhân thắt chặt nguồn cung dầu thô toàn cầu và nhu cầu yếu từ Trung Quốc.

Tại phiên giao dịch thứ 2 của tuần, giá dầu giảm nhẹ chưa đến 40 cent sau báo cáo về sản lượng dầu thô và dữ liệu kinh tế của Mỹ. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết trong tháng 2, PCI của Mỹ đã tăng mạnh 0,4%; CPI cơ bản cũng tăng 0,4% và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát ở Mỹ vẫn dai dẳng là bởi chi phí xăng dầu và nhà ở tăng cao.

Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm, chấm dứt chuỗi tăng 6 tuần liên tiếp và khả năng gián đoạn nguồn cung sau khi các nhà máy lọc dầu của Nga liên tục bị máy bay không người lái tấn công là những yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng vọt khoảng 3% tại phiên giao dịch thứ 3 của tuần.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 8/3, tồn kho dầu của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng, ngược hẳn với dự đoán tăng 1,3 triệu thùng của các nhà phân tích và bằng gần ¼ mức giảm mà Viện Dầu khí Mỹ đã báo cáo trước đó (giảm 5,5 triệu thùng).

Đà tăng của giá dầu đã kéo dài sang phiên giao dịch thứ tư. Tại phiên này, giá dầu tăng gần 2% lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng, vượt 85 USD/thùng, do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự đoán thị trường sẽ thắt chặt hơn và nâng mức tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay.

Theo IEA, nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm, tăng 110.000 thùng/ngày so với dự báo trong tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng 2,3 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái.

Trước đó, OPEC đã giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh trong năm nay, với 2,25 triệu thùng/ngày.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu trượt nhẹ chưa đến 20 cent. Giá dầu Brent kết thúc tuần ở mức 85,33 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ đóng cửa ở mức 81,09 USD/thùng.

Như vậy là trong tuần qua, giá dầu đã tăng mạnh 2 phiên, giảm nhẹ 2 phiên và trái chiều 1 phiên. Tính chung, cả dầu Brent và WTI đều bật tăng hơn 3%.