Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 15/2024

Đà tăng của giá dầu thế giới đã bị gián đoạn khi ghi nhận tuần giảm giá sau 2 tuần tăng liên tiếpl, với 3 phiên giảm, tăng nhẹ 2 phiên.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu lao dốc gần 1% do Israel giảm quân số ở miền Nam Gaza và bắt đầu vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas. Song, hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên là sự không chắc chắn xung quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau khi lãnh sự quán của nước này ở Syria bị đánh bom hai tuần trước.

Đà giảm của giá dầu được kéo dài sang phiên giao dịch thứ 2 của tuần khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn tiếp tục. tuy nhiên, giá dầu bị khống chế giảm trong khoảng 1 USD/thùng khi các cuộc đàm phán ở Cairo (Ai Cập) chưa đạt được đột phá nào.

Theo Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại City Index, nếu xung đột không kết thúc, nguy cơ cao là các quốc gia khác, đặc biệt là Iran - nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC, có thể bị lôi kéo vào. Còn theo Reuters, Iran có thể sẽ đóng cửa eo biển Hormuz. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hàng ngày.

Lo ngại các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể bị đình trệ sau khi 3 người con của một thủ lĩnh Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở dải Gaza đã hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc khoảng 1 USD trong phiên giao dịch thứ 3.

Đầu phiên này, giá dầu đã giảm sau khi dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 05/4, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng, cao hơn gấp đôi so với mức dự kiến tăng khoảng 2,4 triệu thùng của các nhà phân tích; tồn kho xăng tăng 700.000 thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

Tăng được một phiên, giá dầu lại nhanh chóng lao dốc khoảng 1% ở phiên giao dịch thứ tư của tuần. Trong phiên này, thị trường tiếp nhận biên bản cuộc họp của Fed cho thấy Fed cần khoảng thời gian dài hơn để thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Fed nhiều khả năng sẽ lùi thời hạn cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6 này sang tháng 9.

Sự bật tăng của giá dầu (khoảng 1%) ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần không đủ để bù đắp cho 3 phiên lao dốc trước đó. Tính cả tuần, giá dầu Brent giảm 0,8%, dầu WTI giảm hơn 1%.

Trong tuần, Cơ quan Năng lượng quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống 1,2 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Việc Iran bắt giữ một tàu chở hàng có liên quan với Israel ở eo biển Hormuz ngày 13/4, vài ngày sau khi Tehran cho biết có thể đóng tuyến đường vận chuyển quan trọng này.

Sau hàng loạt cảnh báo, sáng 14/4 Iran đã phóng hơn 100 UAV cùng một số tên lửa trong cuộc tấn công Israel. Phần lớn số vũ khí trên đã bị lực lượng Mỹ và Anh tại khu vực bắn hạ trước khi chúng tiếp cận không phận Israel. Cùng lúc, truyền thông khu vực cho biết lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã phóng hàng chục quả tên lửa sang khu vực phía Bắc Israel.

Thị trường ngày càng lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể leo thang trên khắp Trung Đông, khiến nguồn cung dầu gặp rủi ro. Điều này có thể đẩy giá dầu lên cao trong thời gian tới.