Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 16/2024

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm trong tuần qua. Trong đó giá dầu thô WTI giảm 2,6%, dầu Brent giảm 3% so với tuần trước.

Vào phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm chưa đến 50 cent do thiệt hại từ cuộc không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel hồi cuối tuần trước không nghiêm trọng như dự đoán. Cùng với việc Israel chặn được cuộc tấn công này đã làm dịu đi lo ngại về một cuộc xung đột gia tăng nhanh chóng ở Trung Đông vốn ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu qua khu vực này.

Hạn chế đà giảm trong phiên là dữ liệu doanh số bán lẻ tích cực của Mỹ làm tăng khả năng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian.

Giá dầu tiếp tục trượt nhẹ trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần, chịu tác động bởi những "cơn gió ngược" kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư, hạn chế đà tăng được hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Tồn kho thương mại của Mỹ tăng, dữ liệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc và tiến triển trong các dự luật viện trợ Ukraine và Israel của Mỹ đã đẩy giá dầu trượt sâu hơn 3% ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần tính đến ngày 12/4, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng thêm 2,7 triệu thùng lên 460 triệu thùng, gần gấp đôi so với kỳ vọng tăng 1,4 triệu thùng của các nhà phân tích.

Đà giảm của giá dầu đã chững lại ở phiên giao dịch thứ tư của tuần. Trong phiên này, hai mặt hàng chuẩn ở thế trái chiều, dầu Brent giảm 18 cent, WTI tăng 4 cent. Sự trái chiều là do các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu kinh tế của Mỹ cùng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran, cũng như căng thẳng ở Trung Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, thị trường dường như đã xem nhẹ và phớt lờ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela và Iran. Trong khi đó, các nhà đầu tư đã giảm bớt phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị đối với giá dầu do nhận thấy bất kỳ sự trả đũa nào của Israel đối với cuộc tấn công của Iran đều sẽ được giảm bớt trước sức ép của quốc tế.

Giá dầu bất ngờ quay đầu tăng vọt hơn 3 USD ở đầu phiên giao dịch cuối cùng của tuần, lấy lại được gần như hầu hết những gì đã để mất ở 4 phiên giao dịch trước đó, khi thành phố Isfahan của Iran bị tấn công. Tuy nhiên, đà tăng đã không được duy trì đến cuối phiên. Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu chỉ tăng nhẹ 41 cent sau khi Iran “hạ thấp” thông tin về cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện, một dấu hiệu cho thấy sự leo thang thù địch ở Trung Đông có thể tránh được.

Như vậy, sau 3 phiên giảm, 1 phiên trái chiều, và 1 phiên tăng nhẹ, cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức giảm khoảng 3% cả tuần - mức giảm hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 2, đánh dấu tuần giảm thứ 2 liên tiếp.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới ở Mỹ tiếp tục ở mức thấp trong tuần trước, cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ. Điều này đã củng cố quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, từ đó có thể làm giảm nhu cầu dầu.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu tuyên bố việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 6, trong khi tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, các quan chức ngân hàng trung ương cho biết ngân hàng này có thể thực hiện các bước tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế khi nhu cầu tín dụng suy yếu.

Về nguồn cung dầu thô toàn cầu, Venezuela đã hết hạn giấy phép xuất khẩu dầu ra các thị trường trên toàn cầu. Mỹ cũng công bố các lệnh trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran vào Israel cuối tuần trước. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt sau đó đã không áp đặt cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran.

Sau khi tính toán đến căng thẳng địa chính trị tại nhiều quốc gia cũng như triển vọng nhu cầu gia tăng và nguồn cung hạn chế của nhóm OPEC+, các nhà phân tích từ Goldman Sachs và Commerzbank cũng đã nâng dự báo giá dầu thô Brent trong ngắn hạn.