Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2023

Giá dầu tuần trước đã lao dốc không phanh, với giá dầu Brent giảm khoảng 11% xuống mức 84,58 USD/thùng, giá dầu WTI của Mỹ giảm hơn 8% xuống mức 82,79 USD/thùng.

Giá dầu liên tục trượt dốc bởi lo ngại về nhu cầu yếu, nhất là sau khi Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu; sự tăng mạnh của đồng USD và dự trữ xăng của Mỹ tăng cao.

Phiên giao dịch đầu tiên của tuần kết thúc bằng sự sụt giảm giá dầu khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần do đồng USD Mỹ mạnh lên, các nhà giao dịch chốt lời, lo ngại về nguồn cung dầu thô và áp lực lên nhu cầu bởi lãi suất cao.

Trong phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu đã có thời điểm trượt khỏi mốc 90 USD/thùng và lấy lại được những gì để mất vào đầu phiên, đồng thời ghi nhận mức tăng nhẹ chưa đến 50 cent. Giá dầu biến động giảm trong phiên bởi đồng USD chạm mức cao nhất trong 10 tháng so với rổ tiền tệ, và dữ liệu về cơ hội việc làm của Mỹ cho thấy thị trường lao động vẫn thắt chặt có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng tới. Tuy nhiên, lo ngại nguồn cung vẫn tiếp tục thắt chặt bởi OPEC+ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên chính sách sản lượng tại cuộc họp hôm thứ Tư đã giúp giá dầu lấy lại đà tăng về cuối phiên.

Nhu cầu nhiên liệu sụt giảm và bức tranh kinh tế vĩ mô ảm đạm hơn đã đẩy giá dầu giảm hơn 5 USD trong phiên giao dịch thứ ba của tuần.

Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng xăng thành phẩm được cung cấp cho động cơ, đại diện cho nhu cầu, đã giảm trong tuần trước đó xuống khoảng 8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, các nhà phân tích hàng hóa tại JP Morgan cho biết, tiêu thụ xăng của Mỹ theo mùa đang ở mức thấp nhất trong 22 năm.

Cũng theo EIA, dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 6,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 29/9; dự trữ dầu thô tiếp tục giảm 2,2 triệu thùng xuống 414,1 triệu thùng.

Đà giảm của giá dầu đã kéo sang phiên giao dịch thứ tư của tuần dù đầu phiên đã có lúc tăng nhẹ. Lo ngại về nhu cầu nhiên liệu đã lấn át quyết định của OPEC+ về việc duy trì cắt giảm sản lượng dầu, khiến giá dầu trượt dài thêm khoảng 2%.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần với mức tăng chưa đến 50 cent, giá dầu đã chính thức ghi nhận tuần giảm mạnh sau một quý tăng khủng gần 30%.

Tuần đầu tiên của quý IV đã chìm trong sắc đỏ, báo hiệu một quý đầy biến động.

ĐỌC THÊM