Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 48/2023

Giá dầu lại ghi nhận thêm một tuần giảm. Mặc dù ghi nhận mức giảm khá khiêm tốn cả tuần, chưa đến 50 cent, nhưng giá dầu tuần trước đã kéo dài đà giảm sang tuần thứ năm liên tiếp.

Giá dầu bắt đầu tuần với mức tăng hơn 2% bởi khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung trong sản xuất, dự kiến sẽ được công bố sau cuộc họp của các nước thành viên. Goldman Sachs cho rằng không loại trừ khả năng nhóm sản xuất sẽ cắt giảm sâu hơn vì vị thế đầu cơ giảm và mức tồn kho cao hơn dự kiến.

Kết thúc phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu ở thế trái chiều với dầu Brent tăng nhẹ, dầu WTI giảm nhẹ ngay trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Mỹ, bắt đầu từ thứ Năm.

Đến phiên giao dịch thứ ba của tuần, cả dầu Brent và WTI chỉ giảm hơn 1% sau cú “lao dốc không phanh” tối đa hơn 5% trong những giờ đầu của phiên sau khi thị trường tiếp nhận thông tin OPEC+ lùi thời gian họp dự kiến từ ngày 26/11 sang ngày cuối cùng của tháng 11. Theo các nhà phân tích, sự thay đổi lịch bất ngờ này của OPEC+ là bởi các nhà sản xuất vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc tăng hay cắt giảm sản lượng.

Ngoài ra, tồn kho dầu của Mỹ tăng 8,7 triệu thùng trong tuần trước do nhập khẩu tăng và sự phục hồi của đồng USD cũng góp phần đẩy giá dầu trượt dốc ở phiên giao dịch đáng chú ý này.

Ở hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tiếp tục giảm thêm hơn 2% bởi kỳ vọng OPEC+ sẽ không cắt giảm sản lượng sâu hơn trong năm tới, và tin vui một số con tin ở Gaza đã được thả tự do làm giảm bớt phí bảo hiểm bù rủi ro địa chính trị.

Với ba phiên giảm giá, một phiên tăng và một phiên trái chiều, cả dầu Brent và WTI lại đánh dấu thêm một tuần lao dốc.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc cùng với khoản viện trợ mới cho lĩnh vực bất động sản có thể là yếu tố giúp giá dầu tăng nhẹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lượng tồn kho dầu của Mỹ nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng có thể sẽ hạn chế đà tăng của giá dầu.

Tuần này, quyết định của OPEC+ về sản lượng, báo cáo tồn kho dầu của Mỹ và các thông tin kinh tế, biến động địa chính trị khác sẽ tiếp tục tác động đến giá dầu. Liệu giá dầu sẽ kéo dài đà giảm sang tuần thứ 6 hay có bước đột phá, quay đầu tăng tốc? Câu trả lời sẽ có vào cuối tuần này.

ĐỌC THÊM